svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยมีคนเอเซียและยุโรป ราว 4 พันเข้าร่วมรบกับกลุ่มไอเอส

26 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสพยายามเกณฑ์นักรบต่างชาติเพื่อร่วมสู้รบในอิรักและซีเรีย ล่าสุดมีข่าวว่า มีอาสาสมัครมากถึงเกือบ 10,000 คนจากเอเชียแปซิฟิก และอีกกว่า 3,000คนจากยุโรปเข้าร่วมกลุ่มไอเอส

ซามูเอล ล็อกเลียร์ พลเรือเอก ผู้บัญชาการกองกำลังแปซิฟิก ประเมินว่า มีอาสาสมัครมากถึงเกือบ 1,000 คนจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ที่กำลังสู้รบยึดพื้นที่อยู่ในอิรักและซีเรีย ซึ่งเป็นเรื่องที่กองทัพกำลังเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด และอาจมีจำนวนมากขึ้นอีกในอนาคต และยืนยันว่าแม้สหรัฐกำลังขยายสงครามกวาดล้างไอเอสในอิรักและซีเรียแต่เป้าหมายการกระชับความสัมพันธ์ทางทหารในเอเชียแปซิฟิกยังคงเหมือนเดิม


กลุ่มอาบูไซยาฟ กลุ่มหัวรุนแรงในฟิลิปปินส์ ขู่ฆ่าตัวประกันชาวเยอรมนี 1 ใน 2คน หากเยอรมนีไม่หยุดสนับสนุนภารกิจโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอส และไม่ยอมจ่ายเงินค่าไถ่ภายใน 15 วัน แต่ทางการฟิลิปปินส์ ระบุว่า อาบู ไซยาฟไม่ได้มีความสัมพันธ์กับไอเอส และแค่พยายามหาเงินด้วยการอ้างว่าเข้าสวามิภักด์ต่อไอเอส


นอกจากนี้สำนักข่าวบีบีซี คาดมีชาวยุโรปเข้าร่วมกับกกลุ่มนักรบหัวรุนแรงในซีเรียและอิรักมากกว่า 3,000 คนและเตือนว่าการโจมตีทางอากาศของชาติตะวันตกจะยิ่งทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่อาจเกิดเหตุก่อการร้ายในยุโรปเพื่อเป็นการแก้แค้น


ขณะที่ในวันนี้สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษจะประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาว่าจะอนุมัติให้กองทัพเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อกวาดล้างไอเอสในอิรักหรือไม่หลังจากนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษได้ประกาศเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมภารกิจนี้

ขณะร่วมประชุมในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อลงมติให้ทุกชาติสกัดกั้นพลเมืองไม่ให้ไปร่วมรบให้กับกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศอื่นและคาเมรอนบอกว่าการเข้าร่วมโจมตีเป็นสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมายเพราะกระทรวงต่างประเทศอิรักได้ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติเพื่อขอความช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว


ส่วนความคืบหน้าของภารกิจโจมตีทางอากาศในซีเรีย เครื่องบินรบสหรัฐ ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์พุ่งเป้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 12 แห่งในซีเรียที่ถูกไอเอสยึดไว้ได้เพื่อหวังตัดแหล่งรายได้สำคัญของไอเอส ที่เชื่อว่ามีรายได้วันละ2 ล้านดอลลาร์จากการขายน้ำมัน










































logoline