svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินเดียเปิดตัวโครงการ "เมคอินอินเดีย"

25 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของอินเดียเปิดตัวโครงการ เมค อิน อินเดีย ( Make in India) ในวันนี้ เพื่อหวังทำให้อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าของโลก

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ร่วมเปิดตัวโครงการ Make in India ในกรุงนิวเดลีวันนี้ โดยมีเหล่าซีอีโอชั้นนำเกือบ 500 คนทั่วประเทศร่วมงาน โดยทั้งหมดประกาศสนับสนุนโครงการนี้ ที่ตั้งเป้าผลักดันให้อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าของโลก ตามที่ได้ประกาศไว้ในวันชาติของอินเดียเมื่อเดือนสิงหาคม และงานเปิดตัวโครงการได้จัดพร้อมกันในเมืองเอกของแต่ละรัฐทั่วประเทศ สถานทูตและสถานกงสุลอินเดียในต่างประเทศด้วย

เป้าหมายสำคัญของโครงการนี้มุ่งส่งเสริมธุรกิจภาคการผลิตให้เติบโตในอัตราสูงกว่า 10% โดยยึดหลักเติบโตอย่างยั่งยืนและหวังส่งสารไปยังนักลงทุนต่างประเทศทั่วโลกว่า อินเดียเป็นสถานที่ที่เหมาะสมแก่การลงทุน และรัฐบาลได้กำหนดให้ภาคธุรกิจ 25 ประเภทที่มีศักยภาพดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้แก่ การผลิตรถยนต์ การบิน และการก่อสร้าง นอกจากนี้มีการเปิดเวบไซต์ เมค อิน อินเดีย ดอต คอมเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการลงทุนด้วย


นายกรัฐมนตรีโมดี กล่าวในพิธีเปิดโครงการว่า ความสำเร็จของยานสำรวจ มงคลยานที่เข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารได้เมื่อวันพุธ เป็นสิ่งพิสูจน์ถึงศักยภาพของอินเดีย และเขาให้สัญญาว่าจะลดความล่าช้าของระบบราชการที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และบอกด้วยว่าประชากรวัยหนุ่มสาวจะได้รับผลประโยชน์จากโครงการนี้


โครงการเมค อิน อินเดีย ได้รับการขานรับจากนักวิเคราะห์ที่บอกว่าดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะบริษัทชั้นนำของโลกหลายแห่งกำลังมองหาแหล่งผลิตใหม่แทนจีน ที่เป็นเหมือนโรงงานของโลก เพราะค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น และบางคนบอกว่าอินเดียสามารถเป็นตัวเลือกแทนจีนได้


งานเปิดตัวโครงการ เมค อิน อินเดียจัดขึ้นก่อนที่ในเย็นวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีโมดีจะออกเดินทางไปเยือนสหรัฐ ที่มีกำหนดพบปะกับซีอีโอของบริษัทชั้นนำหลายแห่ง





















logoline