svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศิลปินจีน จัดนิทรรศการในคุกอัลคาทราช

25 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุกอัลคาทราซ ซึ่งเป็นอดีตคุกที่โหดร้ายที่สุดในโลก ได้เปิดตัวนิทรรศการทางศิลปะ โดยศิลปินชาวจีนขึ้นเพื่อแสดงความเคารพ ถึงนักโทษทางการเมืองทั่วโลก

อ้าย เว่ยเว่ย ศิลปินและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวจีนเปิดตัวนิทรรศการทางศิลปะแบบฟรีๆ ในชื่อว่า ""@ large: Ai Weiwei on Alcatraz" ที่คุกอัลคาทราซ คุกบนเกาะชื่อดังที่อ่าวซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เพื่อแสดงความเคารพถึงนักโทษทางการเมืองทั่วโลก โดยจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมในวันเสาร์นี้
อ้าย เว่ยเว่ย เป็นศิลปินที่ฝากผลงานที่มีชื่อเสียงไว้มากมาย โดยเฉพาะชิ้นงานที่ไว้อาลัยเด็กที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุโรงเรียนถล่มในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนในปี 2551 ซึ่งจุดประเด็นคำถามด้านมาตรฐานความปลอดภัยของการก่อสร้างในจีน ส่วนนิทรรศการครั้งนี้ เขาจัดขึ้นในขณะถูกกักกันตัวไว้ในบ้านที่จีนและไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งผู้สนับสนุนเขาให้เหตุผลว่า เป็นเพราะข้อหาด้านภาษีที่รัฐบาลจีนกุขึ้นมา ขณะที่ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกตัดสินจำคุกมาแล้วเป็นเวลา 81 วันเมื่อ 3 ปีที่แล้วในข้อหาเดียวกันนี้
ผลงานชิ้นที่เด่นที่สุดในนิทรรศการครั้งนี้มีชื่อว่า "เทรซ" ทำขึ้นจากเลโก้ 1 ล้าน 2 แสนชิ้น นำมาประกอบกันเป็นภาพของนักโทษทางการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน 176 คน อาทิ เนลสัน แมนเดล่า และเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน และแม้ว่าเขาจะต้องใช้อาสาสมัครถึง 90 คนมารวมเลโก้แต่ละชิ้นเข้าด้วยกันแทนเขา แต่เขาและทีมงานในกรุงปักกิ่งก็ทำคู่มือไว้ให้กับอาสาสมัครในสหรัฐฯ ซึ่งมีความหนาถึง 2,300 หน้า
คุกอัลคาทราซซึ่งเคยได้รับสมยานามว่าเป็นคุกที่โหดร้ายที่สุดในโลกถูกปิดตัวลงไปในปี 2506 หลังจากนั้น นักท่องเที่ยวกว่า 1 ล้าน 6 แสนคนก็มาท่องเที่ยวที่นี่ในแต่ละปี

logoline