svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็น ออกมติสกัดต่างชาติไปร่วมในอิรัก - ซีเรีย

25 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งของยูเอ็นลงมติเอกฉันท์ ออกมติที่มีผลผูกมัดกำหนดให้ชาติสมาชิก สกัดกั้นไม่ให้พลเมืองของประเทศนั้นๆ ไปเข้าร่วมสู้รบให้นักรบญิฮัดกลุ่มต่างๆ รวมถึงกลุ่มไอเอส ที่เป็นภัยคุกคามโลกในขณะนี้

ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีประธานาธิบดีบารักโอบามาเป็นประธานที่นครนิวยอร์กเมื่อวันพุธ ชาติสมาชิกร่วมกันสนับสนุนด้วยเสียงเอกฉันท์ต่อมติที่ร่างโดยสหรัฐ เรียกร้องให้ทุกประเทศออกกฎหมายที่กำหนดให้การเข้าร่วมกลุ่มนักรบญิฮัดต่างๆ รวมถึงกลุ่มไอเอสเป็นอาชญากรรมร้ายแรง และอาศัยอำนาจตามมาตรา 7 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ที่มีผลผูกมัดให้ 193 ชาติสมาชิกต้องปฏิบัติตาม และให้อำนาจคณะมนตรีความมั่นคงสามารถดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจหรืออื่นๆ หากไม่ปฏิบัติตามได้ มตินี้มุ่งสกัดกั้นไม่ให้นักรบเดินทางไปสู้รบในพื้นที่ขัดแย้งทุกแห่งในโลก แต่ไม่ได้ให้อำนาจใช้กำลังทหารจัดการกับนักรบต่างชาติ
ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ในประวัติศาสตร์ของยูเอ็น ที่มีการประชุมระดับผู้นำประเทศในคณะมนตรีความมั่นคง และโอบามากล่าวก่อนลงมติ เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมกำจัดกลุ่มไอเอส ที่เขาเปรียบเทียบว่าเป็นเครือข่ายแห่งความตาย และเขายังกล่าวให้กำลังใจแก่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ที่เพิ่งเผชิญความสูญเสียในเหตุการณ์ที่ช่างภาพชาวฝรั่งเศสถูกฆ่าตัดศีรษะโดยกลุ่มหัวรุนแรงในแอลจีเรีย
นอกจากนี้โอบามากล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประนามกลุ่มไอเอสที่ฆ่าตัดศีรษะชาวอเมริกัน 2 คน เพื่อกดดันให้ยุติการโจมตีทางอากาศ และประกาศว่ากลุ่มไอเอสจะต้องถูกกำราบและกำจัดให้สิ้นซาก รวมทั้งยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาต่อรองกับปิศาจกลุ่มนี้
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ บอกต่อสมัชาชายูเอ็นด้วยว่าอังกฤษจะเข้าร่วมภารกิจโจมตีทางอากาศเพื่อกำจัดไอเอสในอิรัก และได้เรียกให้สมาชิกรัฐสภาที่อยู่ระหว่างปิดสมัยประชุมกลับมาทำงานในวันศุกร์เพื่อลงมติอนุมัตินอกจากนี้มีรายงานว่าเนเธอร์แลนด์จะส่งเครื่องบินรบไปร่วมโจมตีในอิรักและส่งทหารเกือบ 130 นายไปร่วมฝึกฝนให้กองทัพอิรัก
ส่วนประธานาธิบดีออลลองด์ของฝรั่งเศส วิจารณ์สหภาพยุโรปอย่างรุนแรง ที่นิ่งเฉยต่อสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อนานกว่า 3 ปีในซีเรีย โดยเขามองว่าสงครามทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงและทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรง
นอกจากนี้ประธานาธิบดีเรเจ๊บ ไตยิบ แอร์ดวนของตุรกี กล่าวในที่ประชุมตำหนินานาชาติว่าไม่ได้พยายามช่วยเหลือตุรกีในการสกัดกั้นนักรบต่างชาติข้ามพรมแดนตุรกีเข้าไปในซีเรีย
ขณะที่มีรายงานคาดว่า ปัจจุบันมีนักรบเกือบ 12,000 คนจากกว่า 70 ชาติเข้าไปในอิรักและซีเรียเพื่อร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับนักรบญิฮัด
ส่วนความคืบหน้าของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐและชาติพันธมิตรเหนือน่านฟ้าซีเรียในคืนที่สามกลางดึกวันพุธ พุ่งเป้าทำลายโรงกลั่นน้ำมันที่ถูกกลุ่มไอเอสเข้ายึดในเมืองมายาดีน, ฮาซากาห์ และอาบูกามัลในภาคตะวันออก นอกจากนี้มีการทำลายพาหนะและคลังอาวุธของไอเอสใกล้เมืองอาบูกามัลบริเวณพรมแดนที่ติดกับอิรัก และเมืองดีร์ เอล-ซูร์ในภาคตะวันออกด้วย

logoline