svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผย คลิปฆ่าตัดศีรษะชาวฝรั่งเศส

25 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มติดอาวุธในแอลจีเรีย เผยแพร่คลิปฆ่าตัดศีรษะชายชาวฝรั่งเศส เพื่อกดดันให้ฝรั่งเศสยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก

กลุ่มติดอาวุธในแอลจีเรีย ที่เรียกตัวเองว่า "ทหารกาหลิบ" (Caliphate Soldiers) เผยแพร่คลิปการฆ่าตัดศีรษะนายแอร์ฟ กูร์เดล ไกด์และช่างภาพชาวฝรั่งเศสวัย 55 ปี ที่ถูกลักพาตัวตั้งแต่ 21 ก.ย. โดยอ้างว่า เพื่อตอบโต้ที่ฝรั่งเศสใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อนักรบของกลุ่มไอเอสในอิรัก
ในคลิปวิดีโอที่ใช้ชื่อว่า "สารเลือดถึงรัฐบาลฝรั่งเศส" มีภาพนายกูร์เดล นั่งคุกเข่าในสภาพมือถูกมัดไพล่หลัง โดยมีชายฉกรรจ์ 4 คน สวมผ้าปิดหน้าอ่านคำแถลงเป็นภาษาอารบิค ประนามการแทรกแซงของฝรั่งเศส ในคลิปไม่เห็นภาพการตัดศีรษะ แต่ชายฉกรรจ์คนหนึ่งชูศีรษะของเขาเข้าหากล้อง ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์กลุ่มนี้เพิ่งเผยแพร่คลิปที่ยืนยันการจับตัวนายกูร์เดล
ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ที่อยู่ในสหรัฐเพื่อร่วมประชุมของสหประชาชาติแถลงยืนยันการเสียชีวิตของนายกูร์เดล และประกาศว่า ฝรั่งเศสจะไม่ยอมก้มหัวให้กลุ่มก่อการร้าย และการใช้ปฏิบัติการทางทหารของฝรั่งเศสต่อกลุ่มไอเอสจะยังดำเนินต่อไป 
กลุ่มทหารกาหลิบเป็นกลุ่มติดอาวุธที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย และการฆ่าตัดศีรษะเหยื่อชาวฝรั่งเศสเกิดขึ้นหลังโฆษกของกลุ่มไอเอสเรียกร้องให้กลุ่มต่างๆ ที่ฝักใฝ่ไอเอสโจมตีพลเมืองของสหรัฐ, ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมกองกำลังผสมที่ใช้ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอส
แหล่งข่าวทางการทูตและข่าวกรอง เชื่อว่า ยังมีตัวประกันตะวันตกอีกที่อยู่ในมือของกลุ่ม ไอเอส  ที่ฆ่าตัดศีรษะชาวอเมริกัน 2 คน คือ เจมส์ โฟลีย์ และสตีเฟ่น ซอทลอฟฟ์ กับชาวอังกฤษ เดวิด เฮนส์ รวมทั้งขู่จะสังหารชาวอังกฤษอีกคน คือ อลัน เฮนนิ่ง 
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีมานูเอล วาล ยืนยันต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธว่า การเข้าร่วมกับสหรัฐโจมตีทางอากาศในอิรักตั้งแต่ 19 ก.ย.ไม่ได้กระตุ้นให้เกิดภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรง เพราะกลุ่มหัวรุนแรงมีอยู่นานแล้ว และให้ความมั่นใจว่าจะไม่ส่งทหารเข้าไปสู้รบภาคพื้นดินในอิรัก 

logoline