svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไทม์" ตีแผ่ด้านมึด หลังเกิดเหตุฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ

24 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิตยสารไทม์ชี้ เหตุฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ เผยด้านมืดที่ซ่อนอยู่ในความสวยงามและกระบวนการยุติธรรมที่เงอะงะ

สื่อต่างประเทศยังเกาะติดความคืบหน้าคดีฆาตกรรม นายเดวิด มิลเลอร์ และ น.ส.ฮันนาห์ วิทเธอร์ริดจ์ สองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษวัย 24 ปี อย่างสยดสยองที่เกาะเต่า สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ผ่านมาเกือบ 10 วันแล้วยังไม่มีความคืบหน้า ล่าสุด ไทม์ นิตยสารชื่อดังสหรัฐ ลงบทความชี้ว่า เหตุฆาตกรรมครั้งนี้ เปิดเปลือยภาพลักษณ์ประเทศไทย กับความรุนแรงในมุมมืดและกระบวนการยุติธรรมที่เงอะงะ

บทความไล่เลียงเหตุการณ์ตั้งแต่คนงานทำความสะอาดชายหาดพบศพในสภาพเปลือยของเหยื่อทั้งคู่ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ผลชันสูตรศพ จนถึงคำพูดของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่ามีคนร้ายอย่างน้อยสองคนก่อนบรรยายย้อนความพยายามไขปมฆาตกรรมตั้งแต่แรกว่า ตำรวจไทยพาดพิงแรงงานต่างด้าว โดยวงเล็บขยายความแรงงานต่างด้าว ตามความเห็นของพอล ควาเกลีย นักวิเคราะห์ความเสี่ยงในกรุงเทพฯว่า เป็นเป้าหมายที่ชื่นชอบตามด้วยคำพูดตำรวจไทยที่ว่า "คนไทยจะไม่ทำเรื่องแบบนี้"

จากนั้นเจ้าหน้าที่ไทยก็เริ่มกวาดจับแรงงานพม่ามาสอบปากคำและตรวจดีเอ็นเอ ขณะที่อีกด้านหนึ่งการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวทั่วเกาะเพิ่มความเข้มงวดขึ้นทันทีหลังเกิดเหตุ แต่เมื่อไม่พบหลักฐานชี้ตัวฆาตกรในหมู่ชาวพม่าได้ ก็หันโฟกัสไปที่คนนอก อันหมายถึงเพื่อนชาวตะวันตกของเหยื่อคริสโตเฟอร์ อลัน แวร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่แชร์ห้องพักกับนายมิลเลอร์โดยตำรวจแย้มว่าอาจเป็นอาชญากรรมจากความสัมพันธ์บางอย่าง

แวร์ถูกควบคุมตัวที่สนามบินพร้อมกับเจมส์ น้องชาย แต่กลับกลายเป็นว่าคนหลังออกจากเกาะเต่า ตั้งแต่คืนก่อนหน้าเกิดเหตุฆาตกรรม ไม่อยู่ในข่ายต้องสงสัย ส่วนคนแรกพ้นข้อสงสัยจากผลตรวจดีเอ็นเอจากก้นกรองบุหรี่ในที่เกิดเหตุ ต่อมาความสงสัยพุ่งเป้าไปที่ชายไทยสองคน หลังจากนายฌอน แมคแอนนา เพื่อนชาวสก็อตแลนด์วัย 25 ปีของมิลเลอร์ อ้างว่าเห็นการลวนลามวิทเธอร์ริดจ์ ในคืนที่ถูกสังหาร และมิลเลอร์เข้าช่วยเหลือเธอหลังจากมีปากเสียง แมคแอนนา ซึ่งเป็นนักดนตรีเป็นที่รู้จักบนเกาะเต่า ถ่ายรูปชายทั้งสองก่อนอัพโหลดทางอินเทอร์เน็ต จากนั้น เริ่มถูกขู่ฆ่า จนต้องหลบซ่อนตัวเพื่อความปลอดภัย

ตำรวจเผยได้สอบถามชายไทยทั้งสองคน แต่ปล่อยตัวไปหลังปฏิเสธให้ตัวอย่างตรวจดีเอ็นเอ นายควาเกลีย นักวิเคราะห์ความเสี่ยงในกรุงเทพฯ แสดงความเห็นกับไทม์ ว่าตำรวจไทยกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสื่อในและนอกให้ต้องแถลงความคืบหน้า

บทความสรุปว่า คดีฆาตกรรมวิทเธอร์ริดจ์ และมิลเลอร์ เปิดสองด้านย้อนแย้งอีกครั้งระหว่างเกาะท่องเที่ยวดังของไทยกับมุมมืด ที่กลายเป็นอมตะผ่านนวนิยายแนวฝันร้ายในโลกจินตนาการ "The Beach" ของอเล็กซ์ การแลนด์ เมื่อปี 2536ยาเสพติด การข่มขืนและการทำร้าย คือผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์ที่ตามมาจากกิตติศัพท์ด้านสุขนิยมของไทย และมิจฉาชีพที่ถูกดึงดูดเข้ามา

ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 20 ล้านคนในแต่ละปี ด้วยหาดทรายขาว วัดวาอารามและอาหารเป็นสิ่งดึงดูด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ปลอดภัยและพอใจ แต่ที่โชคร้ายก็มีจำนวนหนึ่ง เมื่อลองสำรวจคร่าวๆ ผ่านสื่อภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเมืองพัทยา แหล่งตากอากาศยอดนิยมแห่งหนึ่งของไทย พบข่าวปล้นชิงทรัพย์ ฉกโทรศัพท์ ฆ่าฟันด้วยการยิง หรือใช้มีดแทง รถชนตาย จมน้ำและอีกมากมายที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวอย่างน่าตกใจ ส่วนเหตุข่มขืนหรือทำร้ายทางเพศจำนวนมากไม่มีการแจ้งความ เป็นปัญหาอยู่คู่กับฟุลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพงันมานาน

บทความของไทม์ หยิบยกคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ที่เอ่ยถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวและการสวมบิกินี จุดกระแสไม่พอใจเพราะเหมือนโยนความผิดไปที่เหยื่อและไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ก่อนปิดท้ายสิ่งที่ผู้นำของไทยไม่ได้เอ่ยถึงคือข้อเท็จจริงที่ว่า 8 วันหลังการสังหารวิทเธอร์ริดจ์และมิลเลอร์ ยังไม่สามารถระบุผู้ต้องสงสัยหรือถูกควบคุมตัวไว้แม้แต่คนเดียว แต่สำหรับคนที่คุ้นชินกับระบบยุติธรรมปวกเปียกของไทย ไม่มีใครประหลาดใจ




















.

logoline