svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐและชาติพันธมิตร เปิดฉากโจมตีนักรบกลุ่มไอเอสแล้ว

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและชาติพันธมิตรเริ่มเปิดฉากโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายนักรบกลุ่มไอเอสในซีเรียเป็นวันแรกในวันนี้ เพียงเกือบสองสัปดาห์หลังผู้นำสหรัฐประกาศขยายภารกิจกวาดล้างไอเอสเพิ่มเติมจากการโจมตีในอิรัก

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อนักรบกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ในซีเรียครั้งแรกช่วงเช้าวันนี้ โดยใช้ทั้งเครื่องบินรบ, เครื่องบินทิ้งระเบิด และขีปนาวุธโทว์มาฮอว์ค ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ที่ ปธน.บารัค โอบามา ประกาศไว้เมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อนว่าว่าจะลดความสามารถและทำลายกลุ่มไอเอสที่ยึดพื้นที่บริเวณกว้างทั้งในซีเรียและอิรัก

และเขาเพิ่งลงนามในกฎหมายเมื่อวันศุกร์อนุญาตให้กองทัพปฏิบัติภารกิจฝึกฝนและติดอาวุธให้กับฝ่ายกบฎในซีเรียเพื่อใช้ต่อสู้กับกลุ่มไอเอสโดยได้รับมติเห็นชอบจากสภาคองเกรส

สหรัฐใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรักแล้ว 190 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมและการขยายปฏิบัติการต่อกลุ่มไอเอสเข้าไปในพรมแดนซีเรียล่าสุดนี้มีขึ้นหลังกลุ่มไอเอสสังหารทหาร เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และผู้สื่อข่าว ทั้งยังขู่จะสังหารหมู่กลุ่มชาติพันธุ์ในสหรัฐอีกด้วย

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ พล.อ.ลอยด์ ออสติน ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง เป็นผู้ตัดสินใจใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ภายใต้อาณัติจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดซึ่งหมายถึง ปธน.โอบามา ขณะที่มีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพว่า ชาติพันธมิตรที่ร่วมโจมตีทางอากาศในครั้งนี้เป็นชาติอาหรับทั้งหมด ได้แก่ บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และจอร์แดน

โฆษกทำเนียบขาว ระบุคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอาจมีมติในสัปดาห์นี้ ที่จะกำหนดให้ทุกชาติห้ามพลเมืองเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมกับองค์กรก่อการร้าย โดยมีหลายสิบประเทศจากทั่วโลก ไม่ใช่แค่เฉพาะสหรัฐและไม่ใช่แค่ประเทศตะวันตก ที่มีคนเดินทางไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง จับอาวุธเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ซึ่งคนเหล่านี้ผ่านการฝึกฝนและเข้าถึงยุทโธปกรณ์ทางทหาร และแสดงเจตจำนงว่าจะยอมตายเพื่ออุดมการณ์

ขณะที่สถานการณ์ในซีเรียและตุรกี ที่เป็นชาติเพื่อนบ้านกำลังตึงเครียด เมื่อมีผู้อพยพจากซีเรียราว 130,000 คน ทะลักเข้าไปในตุรกีช่วงหลายวันนี้ ซึ่งเป็นการอพยพครั้งใหญ่มี่สุดในช่วงเวลาอันสั้น นับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียเมื่อปี 2554 โดยส่วนใหญ่เป็นชาวชาวเคิร์ดในซีเรียที่อพยพหนี หลังกลุ่มไอเอสรุกคืบเข้าใกล้เมืองโคเบน และตุรกี ได้ร้องขอให้นานาชาติให้ความช่วยเหลือผู้อพยพเหล่านี้

ขณะเดียวกันทหารตุรกีต้องสกัดชาวเคิร์ดในประเทศไม่ให้ข้ามพรมแดนเข้าไปสู้รบในซีเรียเพื่อช่วยปกป้องเมืองโคเบน โดยได้ปิดด่านแห่งหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ แต่ก็ยังมีนักรบชาวเคิร์ดหลายร้อยคนพยายามข้ามพรมแดนอีกเมื่อวาน ทำให้ต้องฉีดน้ำเข้าสลายและจับกุมได้บางส่วน


มีรายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงที่แยกมาจากเครือข่ายอัลไกด้าในแอฟริกาเหนือลักพาตัว แอฟ กูร์เดล ชาวฝรั่งเศสในแอลจีเรีย และได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขู่ว่าจะสังหารตัวประกัน หากการโจมตีทางอากาศกวาดล้างไอเอสในอิรักไม่ยุติภายใน 24 ชม.

และวันเดียวกันนายลอรงอต์ ฟาเบียส รมต.ต่างประเทศฝรั่งเศส ยืนยันว่า ฝรั่งเศสจะไม่เข้าร่วมโจมตีทางอากาศในซีเรียแม้ได้เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีในอิรักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ของอังกฤษ บอกว่า การโจมตีทางอากาศเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ และอาจจำเป็นต้องใช้กองกำลังภาคพื้นดินร่วมด้วย











logoline