svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดีย....มีผู้ประกาศข่าวประเภทสอง คนแรกของประเทศ

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียมีผู้ประกาศข่าวสาวประเภทสองคนแรกของประเทศ หลังจากศาลสูงยอมรับคนข้ามเพศ หรือ บุคคลที่มีเพศภาวะไม่สัมพันธ์กับเพศสภาพของตนเอง (transgender) ให้เป็นเพศที่สาม

พัดมินี ประกาศ วัย 31 ปี ซึ่งถูกครอบครัวทอดทิ้งเมื่ออายุ 15 ปี ได้รับการจ้างงานให้ทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ของอินเดีย หลังจากได้รับคำชมเรื่องสไตล์ในการอ่านข่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอเคยเป็นนักแสดงและนักเคลื่อนไหวด้านสังคม แต่เพิ่งจะแจ้งเกิดในด้านการอ่านข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว หรือเพียง 5 เดือน หลังจากศาลฎีกายอมรับให้สาวประเภทสองในอินเดีย มีฐานะเป็นเพศที่สาม 

การได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ประกาศข่าวภาคค่ำช่วง 19.00 น. ของ โลตัส ทีวี ได้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของเหล่าสาวประเภทสอง โดยคนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเพศที่สาม ได้รวมถึงคนที่รู้สึกว่าตัวเองเกิดมาผิดเพศ หรือ ชายที่เกิดมาพร้อมกับอวัยวะเพศที่ผิดปกติและเด็กผู้ชายที่มีลักษณะท่าทางเหมือนผู้หญิง และถูกครอบครัวตัดขาดและต้องไปเข้ากลุ่มคนที่เป็นแบบเดียวกันที่เรียกว่า ฮิจร่า 

เด็กผู้ชายที่มีลักษะอ้อนแอ้นเหมือนผู้หญิง หรือ ฮิจร่า มักจะไม่มีการศึกษาและไม่มีงานทำ เพราะสังคมไม่ยอมรับ ทำให้ต้องรวมกลุ่มกันขอทาน ด้วยวิธีการที่หยาบคาย ทำให้คนที่ถูกขออับอาย นอกจากนี้ยังมักจะไปก่อกวนตามงานแต่งงาน, ครอบครัวที่มีทารกเพศชายเกิดใหม่ หรือ ตามตื๊อคู่หนุ่มสาวในสวนสาธารณะ 


แต่เมื่อเดือนเมษายน ศาลฎีกาซึ่งตระหนักดีถึงการถูกเลือกปฏิบัติของพวกฮิจร่า จึงได้ตัดสินให้พวกเขามีสิทธิ์ได้รับการจ้างงานในหน่วยงานของรัฐและสถาบันการศึกษา ส่วนพัดมินี เกิดมาพร้อมกับอวัยวะสืบพันธุ์ที่สมบูรณ์ แต่ทำให้ครอบครัวต้องตกตะลึงเมื่อตอนอายุ 15 ปี หลังจากบอกว่า เธอมีกายเป็นชายแต่ใจเป็นหญิง หลังถูกครอบครัวตัดขาด ก็ทำงานเป็นแด๊นเซอร์, นักแสดงและรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติ 

เธอให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Times of India ว่า รู้สึกหวั่นใจกับบทบาทใหม่ และกังวลกับการสื่อสารโดยตรงกับผู้ชม แต่ปรากฎว่า ปฏิกิริยาโต้ตอบของผู้ชมดีมาก และทางโลตัส ทีวี ได้วางแผนจ้างพนักงานเพศที่สามเพิ่มขึ้นด้วย















logoline