svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เช็กเผานอแรด 50 กก. ในวันอนุรักษ์แรดโลก

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 22 กันยายนเป็นวันอนุรักษ์แรดสากล และเมื่อวานนี้ที่สาธารณรัฐเช็กก็ได้มีการเผานอแรดกว่า 50 กก.



สวนสัตว์ดวูร์ คราโลเว่ในสาธารณรัฐเช็กเป็นหนึ่งในสวนสัตว์หลายแห่งในทวีปยุโรปที่จัดพิธีเผานอแรดน้ำหนักรวมกว่า50 กิโลกรัมเมื่อวานนี้ เนื่องในวันอนุรักษ์แรดสากลซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี และเพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนถึงการค้านอแรดเถื่อนที่อาจทำให้แรดสูญพันธุ์ได้ โดยนอแรดส่วนใหญ่เป็นของสวนสัตว์และกระทรวงสิ่งแวดล้อม และบางส่วนเป็นของกลางที่ถูกจับกุมได้เมื่อปีที่แล้ว
 การค้านอแรดส่วนใหญ่มีตลาดหลักอยู่ในทวีปเอเชีย เพราะชาวจีนมีความเชื่อว่านอแรดเป็นยาอายุวัฒนะ และยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวยอีกด้วย

เปรมิสล์ ราบาส ผู้จัดการสวนสัตว์แห่งนี้ เผยลูกค้าชาวเอเชียควรเปลี่ยนทัศนคติและหยุดใช้นอแรดเป็นเครื่องประดับได้แล้ว ขณะที่แอนโทนี่ ฟิตซ์จอห์น นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า นอแรดและชิ้นส่วนของสัตว์ไม่ควรถูกนำมาค้าขาย และไม่ควรให้มูลค่ากับมันมากจนสัตว์เหล่านี้ต้องถูกล่าจนสูญพันธุ์

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ประกาศให้วันที่ 22 กันยายนของทุกปีเป็นวันอนุรักษ์แรดสากลเมื่อ 4 ปีก่อนที่ประเทศแอฟริกาใต้ เพื่ออนุรักษ์แรดทั้ง 5 สายพันธุ์ทั่วโลก ได้แก่ แรดขาว แรดดำ แรดอินเดีย แรดชวา และกระซู่ ที่ปัจจุบันจากข้อมูลของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ ระบุว่า ทั่วโลกเหลือแรดอยู่เพียงไม่ถึง 3 หมื่นตัวเท่านั้น ขณะที่ในปีที่แล้วมีแรดถูกล่าเอานอถึง 1,004 ตัว เฉพาะในประเทศแอฟริกาใต้ประเทศเดียว

logoline