svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ราคาผักเริ่มขยับ เตรียมรับเทศกาลกินเจ

20 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลกิจพืชผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เหตุหลายพื้นที่มีฝนตกทำให้ผักเสียหาย เนื่องจากผักสดมีความต้องการของผู้บริโภคสูงในช่วงเทศกาลกินเจ


ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม วันที่ 20 ก.ย. นางเกษมสุข รัตนวงษา แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาผักใบเขียวเริ่มขยับปรับขึ้นทุกชนิด เนื่องจากเริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจ โดยเฉพาะผักคะน้า ผักกวางตุ้ง และเห็ดชนิดต่าง ๆ คาดว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงอีกหลังเทศกาลกินเจเริ่มขึ้น
ทั้งนี้แหล่งปลูกพืชผักหลายแห่งของจังหวัดมหาสารคาม ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม และได้ถูกฝนตกทำให้พืชผักเสียหาย ขณะที่บางแห่งเก็บผลผลิตป้อนสู่ตลาดไม่เพียงพอ แม่ค้าต้องรับผักมาจากแหล่งใหญ่ เช่น ภาคกลางและบางส่วนมาจากจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ผักมีราคาต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น และยังเป็นช่วงที่ปรับราคาเพื่อจะเข้าสู่เทศกาลกินเจ บางชนิดปรับเกือบเท่าตัว
โดยราคาเห็ดนางฟ้าจาก กก. ละ 60 เป็น 80 บาท เห็ดฟางจาก กก. ละ 55 ขึ้นเป็น 75 บาท คะน้าจาก 80 เป็น 100 บาท ถั่วฝักยาวจากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท ปรับขึ้นเป็น 80 บาท คึ่นฉ่าย จาก 130 บาท เป็น 220 บาท หัวไชเท้า จาก 20บาท เป็น 30 บาท ส่วนผักอื่นๆปรับตัวเพิ่มขึ้น กก.ละ 10-20 บาท ซึ่งถือว่าเป็นไปตามกลไกตลาดช่วงเทศกาลกินเจ หากผักชนิดใดมีความต้องการมาก ราคาซื้อขายก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าในช่วงใกล้เทศกาลกินเจคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้
อย่างไรก็ตามคาดว่าตลาดค้าผักจะมีความคึกคักมากกว่าปีก่อนๆ เพราะปีมีมีช่วงกินเจถึง 2 ครั้งคือคือช่วงแรกวันที่ 24 กย.ถึงวันที่ 9 พย. จากนั้นเว้นไปอีก 1 เดือนก็จะเริ่มกินเจกันอีกครั้ง ซึ่งมาจากการที่ปีนี้มีเดือน 9 ถึง 2 ครั้งในปฎิทินจีน ซึ่งในรอบ 100 ปี จะมีเพียงครั้งเดียว ถือเป็นช่วงที่เกษตรกรจะสร้างรายได้งามในช่วงนี้

logoline