svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กหญิงจีน 9 ขวบโบกรถเที่ยว 7 มลฑล 4 พันกม.

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หลิวซีมอ" เด็กหญิงวัย 9 ขวบ อยากจะท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอม เธอจึงวางแผนการเดินทางที่ต้องการประหยัดและพึ่งพาตัวเอง


พ่อของเธอเห็นด้วย แต่เขาขอติดตามดูแลลูกสาวตัวน้อยห่าง ๆ เพื่อให้ลูกสาวเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยมีเงื่อนไขเขาจะไม่ยุ่งเกี่ยวอะไร ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการเดินทาง การแวะซื้ออาหารหรือหาที่พัก โดยทุกอย่าง หนูน้อยเป็นคนเลือกเอง ทำเอง
"หนูอายมากตอนที่นั่งรถฟรีเป็นครั้งแรกเมื่อคนขับบอกตกลง มา ขึ้นรถไปด้วยกัน" เด็กหญิงหลิวกล่าวถึงผลสำเร็จในการโบกรถครั้งแรก
เธอใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 24 วัน จากบ้านเกิดที่เมืองหานตัน ในมลฑลเหอเป่ย ผ่าน 7 มลฑลรวมระยะทางเกือบ 4,000 กิโลเมตร โดยโบกรถทั้งหมด 37 ครั้ง
แม้การเดินทางแทบจะต้องยกเลิกเมื่อเธอเป็นไข้ในช่วงสุดท้ายที่กุ้ยโจว แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และลูกสาวก็กลับถึงบ้านตระกูลหลิวตามกำหนดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม และเรื่องราวของเธอก็กลายเป็นหัวข้อถกเถียงในสังคมจีนว่าเหมาะสมหรือไม่ที่เด็กผู้หญิงวัยแค่ 9 ขวบเดินทางคนเดียว ขณะที่บางคนโต้แย้งว่าไม่น่ากลัว เพราะแม้จะไม่ช่วยอะไร แต่เธอก็มีพ่อคอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ แต่ที่สำคัญก็คือ การกระทำของหนูน้อยแซ่หลิวเพื่อเรียนรู้โลกนอกบ้านด้วยตัวเอง ทำให้ภาพของเมืองจีนไม่น่ากลัวเหมือนที่หลายคนคิด เพราะเธอสามารถสนทนากับคนแปลกหน้า ได้รับการชวนเชิญจากคนไม่รู้จักให้ร่วมโต๊ะอาหาร จนถึงการเดินทางด้วยรถโบกของคนที่ไม่รู้กระทั่งแซ่

เด็กหญิงจีน 9 ขวบโบกรถเที่ยว 7 มลฑล 4 พันกม.



เด็กหญิงจีน 9 ขวบโบกรถเที่ยว 7 มลฑล 4 พันกม.


เด็กหญิงจีน 9 ขวบโบกรถเที่ยว 7 มลฑล 4 พันกม.


ภาพและข่าวจาก CCTV

logoline