svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียเร่งดับไฟป่า บนเกาะสุมาตรา

17 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเพิ่มความพยายามดับไฟป่าบนเกาะสุมาตรา หลังหมอกควันส่งผลกระทบถึงประเทศเพื่อนบ้าน และรัฐสภาให้ได้สัตยาบันรับรองข้อตกลงของอาเซียนว่าด้วย ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าแล้ว

ทางการอินโดนีเซียส่งเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำที่ผลิตโดยรัสเซียไปร่วมสมทบกับเฮลิคอปเตอร์อีก 3 ลำเพื่อเร่งดับไฟป่าในเมืองปาเลมบังบนเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากไฟป่า โดยหมอกควันส่งผลให้ทัศนวิสัยแย่และประชาชนล้มป่วย
จากภาพถ่ายดาวเทียม บ่งชี้ว่า มีไฟป่า 630 จุดกระจายในจังหวัดกาลิมันตันบนเกาะบอร์เนียว และอีกกว่า 300 จุดบนเกาะสุมาตรา นอกจากนี้มีรายงานว่า หมอกควันจากไฟป่าในจังหวัดกาลิมันตันแผ่ปกคลุมไปถึงรัฐซาราวักของมาเลเซียรอบใหม่วันนี้ ทำให้ระดับคุณภาพอากาศในพื้นที่อย่างน้อย 2 แห่งอยู่ในะดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
ขณะที่เมื่อวานสภาผู้แทนราษฎรของอินโดนีเซียเพิ่งลงมติให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงว่าด้วยมลพิษหมอกควันข้ามพรมแดนอาเซียน หลังรัฐบาลลงนามข้อตกลงนี้ตั้งแต่ 12 ปีที่แล้ว อินโดนีเซียนับเป็นประเทศสุดท้ายในอาเซียนที่เพิ่งให้สัตยาบันรับรองข้อตกลง 
ข้อตกลงนี้จะทำให้สิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งได้รับผลกระทบที่สุดจากไฟป่าในเกาะสุมาตราและจังหวัดกาลิมันตันของอินโดนีเซีย สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการเฝ้าสังเกตการณ์ การป้องกันและการดับไฟป่า หลังจากไฟป่าทำให้เกิดมลพิษปกคลุมชาติเพื่อนบ้านทั้งสองรายตลอดหลายปีนี้่ 
นอกจากนี้ข้อตกลงจะทำให้อินโดนีเซียเข้าถึงกองทุนพิเศษแก้ไขปัญหาไฟป่า ความช่วยเหลือด้านเทคนิคจากชาติอื่นๆ รวมถึงกำลังคนและอุปกรณ์ในการสังเกตการณ์และดับไฟป่า ข้อตกลงนี้จัดทำขึ้นหลังเกิดวิกฤติหมอกควันจากไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดในปี 2540
แต่อากัส ปูร์โนโม ที่ปรึกษาฝ่ายสิ่งแวดล้อมของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูดิโยโนเตือนว่า การให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงไม่ใช่การยิงกระสุนเดียวแล้วสามารถขจัดปัญหาหมอกควันได้ภายในเวลาข้ามคืน แต่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์มองว่า ข้อตกลงนี้จะได้รับการขานรับจากเพื่อนบ้านทั้งสองชาติด้วยความยินดี หลังจากความสัมพันธ์กับอินโดนีเซียต้องตึงเครียดในปีที่แล้ว หลังไฟป่าจากจังหวัด ริอาว บนเกาะสุมาตรา ทำให้ทั้งสิงคโปร์และมาเลเซียเผชิญมลพิษทางอากาศครั้งเลวร้ายที่สุด 

logoline