svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น คัลแมกี ขึ้นฝั่งในจีน

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น คัลแมกี พัดขึ้นฝั่งบนเกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีนแล้วในวันนี้ หลังสร้างความเสียหายในฟิลิปปินส์และพัดปกคลุมฮ่องกง

พายุไต้ฝุ่น คัลแมกี พัดขึ้นฝั่งที่ตำบลเหวินเถียนบนเกาะไหหลำด้วยความเร็วลม 144กม./ชม.เมื่อเวลา 9.40 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 15 ที่พัดขึ้นฝั่งในจีนในปีนี้ และต่อมาพายุพัดขึ้นฝั่งที่อำเภอซู่เหวิน มณฑลกวางตุ้งในเวลา 12.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น
ทางการมณฑลไหหลำได้อพยพประชาชนราว 94,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย และสนามบินในเมืองไหโข่วได้ยกเลิกเที่ยวบิน 104 เที่ยวช่วงเช้าวันนี้ และสนามบินในเมืองซานย่ายกเลิกเที่ยวบิน 69 เที่ยว นอกจากนี้ในอำเภอหลินเกา เรือประมงกว่า 4,300 ลำถูกเรียกกลับเข้าฝั่ง
ก่อนหน้านั้นพายุได้ปกคลุมฮ่องกงด้วยความเร็วลม 159 กม./ชม.เมื่อคืนวันจันทร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 29 คน ต้นไม้หักโค่น น้ำท่วมและดินถล่ม ฮ่องกงได้ประกาศเตือนพายุระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับทำให้ต้องปิดโรงเรียนและธุรกิจต่างๆ แต่ได้ปรับลดระดับการเตือนภัยลงแล้วเช้าวันนี้ทำให้ตลาดหุ้นเปิดได้ตามปกติในช่วงบ่าย
ส่วนที่ฟิลิปปินส์ประสบพายุ คัลแมกี พัดขึ้นฝั่งบนเกาะลูซอนทางภาคเหนือของประเทศเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและประชาชนเกือบ18,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

logoline