svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินแอร์ฟรานซ์ สไตร์ครั้งใหญ่ 1 สัปดาห์

15 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินแอร์ฟรานซ์ของฝรั่งเศส เผชิญการหยุดงานประท้วงของนักบิน ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 16 ปีนานหนึ่งสัปดาห์เริ่มต้นวันนี้ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่าครึ่ง

สายการบินแอร์ฟรานซ์ให้บริการเที่ยวบินได้เพียง 48% ในวันนี้เนื่องจากนักบินเกือบ 60% เริ่มหยุดงานประท้วงนานหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 22 ก.ย.เพื่อคัดค้านแผนการเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ ที่จะให้เงินเดือนนักบินต่ำกว่าสายการบินหลัก และคาดว่า การลดเที่ยวบินกว่าครึ่งหนึ่งจะทำให้บริษัทสูญรายได้วันละ 26 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 830 ล้านบาท 
ขณะเดียวกันแอร์ฟรานซ์แนะนำให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วเที่ยวบินระหว่าง 15-22 ก.ย.เลื่อนวันเดินทาง และเปลี่ยนตั๋วได้โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมเพิ่มหรือขอเงินคืนก็ได้โดยได้ส่งข้อความมากถึง 65,000 ข้อความถึงผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ และเพิ่มเจ้าหน้าที่ราว 7,000 คนเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ตกค้าง
สหภาพนักบินนัดหยุดงานประท้วงนานหนึ่งสัปดาห์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ยาวนานที่สุดนับ ตั้งแต่การหยุดงานประท้วงนาน 8 วันเมื่อปี 2541 โดยมีสาเหตุจากการไม่เห็นด้วยกับแผนการเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ ทรานส์ซาเวียที่จะทำให้นักบินในสายการบินทรานส์ซาเวีย ได้เงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนน้อยกว่านักบินในแอร์ฟรานซ์ 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นักบินของสายการบิน ลุฟต์ฮันซ่า สายการบินใหญ่ที่สุดในเยอรมนี นัดหยุดงานประท้วง 8 ชม.เริ่มตั้งแต่เช้าวันอังคารนี้ ซึ่งจะเป็นการหยุดงานประท้วงครั้งที่ 4 ในรอบสามสัปดาห์เพื่อคัดค้านการแก้ไขระเบียบเรื่องการเกษียณอายุก่อนกำหนด

logoline