svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจมส์ บอนด์" หนุน "สก็อตแลนด์" แยกตัว "แฮร์รี่ พ็อตเตอร์" ค้าน

14 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเตรียมตัวลงประชามติ "เยส" หรือ "โน" สำหรับการแยกตัวเป็นเอกราชของสก็อตแลนด์ ได้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ามาร่วมวงด้วย ตั้งแต่ผู้เขียนวรรณกรรมเด็ก แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ไปจนถึงนักแสดงผู้รับบทสายลับเจ้าเสน่ห์ เจมส์ บอนด์ 007 
การลงประชามติเกี่ยวกับอนาคตของสก็อตแลนด์ กลายเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากครั้งหนึ่งและตอนนี้ ฝั่งที่อยากจะแยกตัว หรือ "เยส" กลายเป็นฝั่งของเจมส์ บอนด์ ส่วนฝั่งที่่ยังอยากจะอยู่กับอังกฤษต่อไป หรือ "โน" เป็นฝั่งของพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พ็อตเตอร์
ฌอน คอนเนอรี่ นักแสดงรุ่นใหญ่ อดีตเจ้าของรหัส 007 ได้ชื่อว่า เป็นปากเป็นเสียงให้กับพวกสก็อตชาตินิยมมานานแล้ว เขาเดินสายรณรงค์ตั้งแต่บ้านเกิดไปจนถึงหมู่เกาะบาฮามาส์และเมื่อต้นปี เขาก็ออกมาสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อการแยกตัวเป็นเอกราชและค่านิยมหลักประชาธิปไตย ที่ประชาชนของสก็อตแลนด์ คือผู้ปกป้องอนาคตของตัวเองที่ดีที่สุด 
แต่ฝั่งที่ไม่เห็นด้วย คือ เจ.เค.โรว์ลิ่ง นักเขียนจากเอดินเบอระ ผู้สร้างสรรค์พ่อมดตัวน้อย แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ที่ครองใจเยาวชนทั่วโลก ซึ่งบอกว่า การแยกตัวเป็นเอกราช อาจเป็นความผิดพลาดในประวัติศาสตร์ และสนับสนุนการโหวต "โน" ด้วยการบริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์ หรือราว 52 ล้านบาท ให้กับกลุ่มที่รณรงค์ให้โหวต "โน" ด้วย 
ทั้งคอนเนอรี่และโรว์ลิ่ง ต่างก็เป็นหนึ่งในชาวสก็อตและนักแสดงเชื้อสายสก็อตจำนวนมาก ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวก่อนการลงประชามติ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า อิทธิพลของพวกเขาอาจไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนัก


logoline