svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอบาม่า...รำลึก 9/11 ลั่นไม่ก้มหัวให้ความกลัว

12 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 13 ปีวินาศกรรมช็อคโลกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน และประธานาธิบดีบารัก โอบามา ประกาศในพิธีด้วยว่าชาวอเมริกันจะไม่ยอมก้มหัวให้กับความหวาดกลัว หลังจากเขาเพิ่งประกาศทำสงครามกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงไอเอส

พิธีรำลึกจัดขึ้นที่บริเวณกราวนด์ซีโร่ในนครนิวยอร์กเมื่อวาน โดยมีมีทั้งผู้รอดชีวิตและญาติเหยื่อของผู้เสียชีวิตเข้าร่วมไว้อาลัย และในงานยังมีการอ่านชื่อผู้เสียชีวิต 2,983 คนและสงบนิ่งไว้อาลัยใน 4 ช่วงเวลาที่เครื่องบินสองลำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซนเตอร์ในนครนิวยอร์ก์ เครื่องบินอีกลำชนตึกกระทรวงกลาโหมในกรุงวอชิงตัน และเครื่องบินอีกลำตกกลางทุ่งในรัฐเพนซิลเวเนีย
ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาร่วมพิธีไว้อาลัยที่กระทรวงกลาโหมในกรุงวอชิงตันและประกาศว่า ผู้ก่อการร้ายพยายามทำลายขวัญกำลังใจและแสดงให้โลกเห็นว่าพวกเขามีอำนาจทำลายล้างมากกว่าอำนาจการสร้างและธำรงรักษาของพวกเรา ชาวอเมริกันจะไม่ยอมก้มหัวให้กับความหวาดกลัว แต่เราสามารถยืนหยัดต่อได้และชาวอเมริกันจะไม่ยอมก้มให้ความหวาดกลัว
นอกจากนี้ทหารสหรัฐที่ยังปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถาน ร่วมจัดพิธีรำลึกวินาศกรรม11 กันยายนด้วยเช่นกัน ซึ่งพิธีไว้อาลัยจัดต่อเนื่องทุกปีนับจากสหรัฐเปิดฉากสงครามกวาดล้างอัลไกด้าในอัฟกานิสถาน เพียงไม่กี่เดือนหลังเหตุวินาศกรรม
ขณะที่ครอบครัวของเหยื่อในเหตุวินาศกรรมเรียกร้องให้มีการปลดชั้นความลับของรายงานยาว 28 หน้าในส่วนที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของรัฐบาลต่างชาติในการสนับสนุนการก่อวินาศกรรมครั้งนั้น รายงานส่วนนี้ที่ยังคงเป็นความลับเป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายงานฉบับเต็มที่เผยแพร่เมื่อปี 2545 และโอบามาเคยสัญญาว่าจะเปิดเผยเนื้อหารายงานส่วนที่ยาว 28 หน้า แต่ผ่านมาหลายปีแล้วก็ยังไม่ได้ทำ
ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า นาวาอากาศโทหญิง ฮีทเธอร์"ลัคกี้" เพนนีย์หนึ่งในสองนักบินประจำเครื่องบินรบเอฟ-16 เปิดเผยว่า ได้รับภารกิจให้บินสกัดเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินที่ 93 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ในเหตุวินาศกรรมเมื่อเช้าวันที่ 11 ก.ย.2554 แต่เครื่องบินของเธอไม่ได้ติดขีปนาวุธหรือยุทธภัณฑ์ใดๆ ทำให้เธอกับผู้บังคับบัญชาตัดสินใจเตรียมใช้เครื่องบินพุ่งชนเข้าสกัดเที่ยวบินดังกล่าวเพื่อปกป้องน่านฟ้า แต่ปรากฏว่าเครื่องบินลำนั้นตกในทุ่งในเมืองฟิลาเดลเฟียเสียก่อน

logoline