svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีไอเอ....ประเมินนักรบไอเอส มีถึงสามหมื่นคน

12 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีไอเอประเมินกองกำลังนักรบไอเอสใหม่คาดว่ามีสมาชิกราว 20,000-31,500 คนกระจายอยู่ในอิรักและซีเรีย ขณะที่ชาติอาหรับตกลงสนับสนุนแผนการของสหรัฐในการกวาดล้างไอเอส

โฆษกสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ ซีไอเอ แถลงเมื่อวานว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสมีนักรบอยู่ประมาณ 20,000-31,500 คน ซึ่งมากกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ราว 10,000 คน โดยนักรบเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วอิรักและซีเรีย การประเมินครั้งนี้เป็นการนำข้อมูลข่าวกรองทุกแหล่ง ที่ได้มาตั้งแต่เดือนพ.ค.ถึง ส.ค.มาทบทวนใหม่
ข้อมูลใหม่สะท้อนให้เห็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนสมาชิกที่มีการระดมเข้มข้นขึ้น นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. หลังประสบความสำเร็จในสนามรบ รวมถึงการประกาศตั้งรัฐอิสลามการเปิดเผยของซีไอเอ มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศเมื่อวันพุธจะขยายการใช้ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอส ซึ่งรวมถึงการเตรียมแผนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย และการขยายปฏิบัติการในอิรักและให้การสนับสนุนกองกำลังของฝ่ายรัฐบาลอิรัก
โฆษกกระทรวงกลาโหม แนะว่า การโจมตีเพื่อกำจัดไอเอสจะต้องพุ่งเป้าที่ตัวผู้นำกลุ่มโดยจะต้องใช้ปฏิบัติการขั้นเด็ดขาดในการกำจัดศูนย์สั่งการและควบคุมของกลุ่ม
และเมื่อวันพฤหัสบดีนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ร่วมประชุมหารือกับผุ้นำชาติอาหรับที่เมืองเจดดาห์ ของซาอุดิอาระเบีย เพื่อแสวงหาแนวร่วมในการสนับสนุนปฏิบัติการกวาดล้างไอเอส และ 10 ชาติอาหรับออกแถลงการณ์ร่วมกันแสดงจุดยืนพร้อมให้ความช่วยเหลือสหรัฐในในการกำจัดไอเอส ที่กำลังยึดพื้นที่ในอิรักและซีเรีย และได้ฆ่าตัดคอนักข่าวชาวอเมริกัน 2 คน
ชาติอาหรับทั้ง 10 ชาติประกอบด้วยซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน อียิปต์ อิรัก จอร์แดน คูเวต เลบานอน โอมาน กาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และแม้ตุรกีที่เป็นสมาชิกขององค์การนาโต้เข้าร่วมประชุมที่เจดดาห์ด้วย แต่ปฏิเสธที่จะร่วมตกลงในแถลงการณ์ อาจเป็นเพราะว่ากลุ่มไอเอสได้จับตัวชาวตุรกีไว้ 49 คนรวมถึงนักการทูตด้วย แต่แคร์รีเตรียมเดินทางไปตุรกีวันนี้เพื่อขอความร่วมมือ
เบื้องต้นซาอุดิอาระเบียพร้อมให้ใช้พื้นที่เป็นฐานฝึกฝนให้กับกองกำลังต่อต้านรัฐบาลซีเรีย นอกจากนี้สหรัฐต้องการความช่วยเหลือจากชาติอาหรับในหลายเรื่อง เช่น ที่ตั้งทางทหาร สิทธิผ่านน่านฟ้า และการใช้สถานีข่าวเพื่อส่งสารต่อต้านอุดมการณ์สุดโต่งของผู้นำชาวสุหนี่ นอกจากนี้สหรัฐยังต้องการให้คูเวตและกาตาร์ ช่วยตัดท่อน้ำเลี้ยงของไอเอสจากผู้สนับสนุนทางการเงิน และอยากให้จอร์แดนและตุรกีช่วยปิดช่องทางหารายได้จากการขายน้ำมันของไอเอส
ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์เตือนว่าการโจมตีทางอากาศใดๆต่อซีเรียโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจะถือว่าเป็นการรุกรานชาติอื่นและเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศขั้นร้ายแรง
ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกำจัดการก่อการร้ายและจีนยืนยันคัดค้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบ รวมทั้งพร้อมสนับสนุนความร่วมมือของประชาคมโลกในการต่อสู้กับการก่อการร้าย แต่ก็ย้ำให้เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ ตลอดจนเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพทางดินแดนของประเทศที่เกี่ยวข้อง

logoline