svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มะกัน...ปัดพัลวัน เครื่องบิน 11 ลำ หายที่ลิเบีย

11 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ปฏิเสธกระแสข่าวลือที่แพร่สะพัดว่ามีเครื่องบิน 11 ลำหายไปหรือถูกขโมยไปจากสนามบินในลิเบีย ที่เกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังสองฝ่ายเพื่อแย่งชิงการควบคุมสนามบินแห่งนี้

เจอรัลด์ ไฟร์สไตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการตะวันออกใกล้ ชี้แจงต่คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานว่า ข่าวลือที่ระบุว่ามีเครื่องบิน 11 ลำถูกขโมยหรือหายไปจากท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงทริโปลีของลิเบียหลังถูกกลุ่มหัวรุนแรงเข้ายึดได้ไม่เป็นความจริง
สนามบินได้รับความเสียหายอย่างหนักหลังกองกำลังสองกลุ่มต่อสู้กันอย่างหนักเพื่อแย่งชิงการควบคุมสนามบินแห่งนี้จนทำให้นานาชาติต้องอพยพพลเมืองออกจากลิเบียเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ส่วนกระแสเครื่องบินหายไปเริ่มรายงานครั้งแรกในเวบไซต์ วอชิงตัน ฟรี บีเคิน อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยระบุว่าหน่วยข่าวกรองได้แจ้งเตือนว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ร่วมมือกับอัลไกด้า อาจใช้เครื่องบินปฏิบัติการก่อการร้ายโจมตีพันธมิตรของสหรัฐในแอฟริกาเหนือหรือยุโรป และอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาครบรอบ 13 ปีของวินาศกรรม 11 ก.ย.
ไฟร์สไตน์ บอกด้วยว่า สหรัฐมียุทธศาสตร์ระยะยาวที่จะหาทางออกทางการเมืองในการยุติความวุ่นวายในลิเบีย ซึ่งขณะนี้มีกองกำลังหลายกลุ่มเข้ายึดเมืองใหญ่ต่างๆในประเทศ รวมถึงเข้ายึดกรุงทริโปลีได้เมื่อหลายสัปดาห์นี้ และรัฐสภาที่ได้รับเลือกตั้งต้องอพยพออกจากทริโปลีไปปฏิบัติงานบนเรือเฟอร์รีบรรทุกรถยนต์ที่จอดเทียบท่าในเมืองโทบรูก

logoline