svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"โค้ชยะ"คุมทัพลูกยางสาวไทยลุย"อินชอนเกมส์"

10 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมลูกยาง เปิดโผตบสาวล่าทอง "อินชอนเกมส์" ย้ำใช้สูตร ตัวจริง 8 คน บวก ดาวรุ่งอีก 4 คน พร้อมสับขาหลอกครั้งใหญ่ ไม่ใช้ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เป็นเฮดโค้ช เพราะติดคุมทีมไปชิงแชมป์โลกที่อิตาลี แต่จะให้ "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ทำหน้าที่แทน

สมาคมลูกยาง เปิดโผตบสาวล่าทอง "อินชอนเกมส์" ย้ำใช้สูตร ตัวจริง 8 คน บวก ดาวรุ่งอีก 4 คน พร้อมสับขาหลอกครั้งใหญ่ ไม่ใช้ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เป็นเฮดโค้ช เพราะติดคุมทีมไปชิงแชมป์โลกที่อิตาลี แต่จะให้ "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ทำหน้าที่แทน 
ความเคลื่อนไหวของการเตรียมทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขัน 2 รายการใหญ่ในช่วงคาบเกี่ยวกัน คือ กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 ก.ย. - 4 ต.ค. และการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 23 ก.ย. - 12 ต.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาคมวอลเลย์บอลได้ออกมาประกาศว่า จะแบ่งทีมออกเป็น 2 ชุด โดยส่วนใหญ่ของทีมชุดใหญ่จะลงแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ส่วนที่เหลือบวกกับดาวรุ่งจะไปร่วมแข่งขันชิงแชมป์โลก แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อว่าใครจะอยู่ในทีมชุดใดบ้างนั้น
ล่าสุด ร.ท.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมลูกยาง ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า โดยหลักการของการคัดเลือกนักกีฬาทั้ง 2 ชุด สมาคมได้ให้นักกีฬาชุดใหญ่ถามใจตัวเองว่า อยากลงเล่นรายการใดมากกว่ากัน ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ อยากลงเล่นในเอเชี่ยนเกมส์ ที่ทุกคนฝันจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ คือ การคว้าเหรียญรางวัลมาครองให้ได้ ทำให้สมาคมเลือกส่งทีมชุดใหญ่ไปแข่งขัน โดยแม้ว่าจะได้ส่งรายชื่อให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกไทย เพื่อส่งต่อให้เจ้าภาพถึง 19 คน แต่ก็มี 12 คนที่ลงตัวแล้ว แต่ที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ก็เนื่องมาจากต้องการดึงเวลาให้ถึงนาทีสุดท้าย คือก่อนการแข่งขันจริง 1 วัน เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบกับคู่แข่งสำคัญ อย่าง จีน หรือ ญี่ปุ่น ที่ก็ทำเหมือนกับเราเช่นกัน รวมไปถึงเหตุฉุกเฉินเช่นการบาดเจ็บของนักกีฬาที่ทำให้ต้องการมีเปลี่ยนตัวผู้เล่นเกิดขึ้น
"จากการคาดการ เราเชื่อว่าเกาหลีใต้ ในฐานะเจ้าภาพ จะส่งทีมชุดใหญ่ลงเล่นในเอเชี่ยนเกมส์แน่นอน ส่วน จีน กับ ญี่ปุ่น ต้องรอวัดใจกัน เพราะตามระเบียบแล้ว ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี ได้กำหนดให้แต่ละชาติต้องส่งผู้เล่นชุดใหญ่ ไปร่วมศึกชิงแชมป์โลก คือ ต้องมีผู้เล่นอย่างน้อย 9 คน ที่ได้ลงเล่นในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ หรือผู้เล่นที่ลงเล่นในการแข่งขันทวีป ซึ่งนั่นก็คือเหตุผลว่า ทำไมเราจึงส่งทีมชุดใหญ่ไปเล่นในเอวีซีคัพ ที่จีน นั่นก็เพื่อให้เข้าสู่ระเบียบที่ทางสหพันธ์กำหนดนั่นเอง"
พ่อบ้านสมาคมลูกยาง กล่าวอีกว่า จากรายชื่อผู้เล่นทั้ง 12 คน ตอนนี้บอกได้เพียงว่า จะมีผู้เล่น 8 คน จากทีมชุดใหญ่ และจากทีมชุดเล็กอีก 4 คน ลงเล่นในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ส่วนทีมที่จะไปชิงแชมป์โลกนั้น ก็คือ ทีมที่ไปเล่นในศึกเอวีซีคัพ ยกชุดนั่นเอง เช่นเดียวกับผู้ฝึกสอน ที่จะแบ่งกันรับผิดชอบ คือ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตะเกรียงไกร จะโยกไปคุมทีมชิงแชมป์โลก ขณะที่ทีมเอเชี่ยนเกมส์จะให้ "โค้ชยะ" น.ต.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ทำหน้าที่เฮดโค้ช โดยมี "โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน
สำหรับ 8 ผู้เล่นชุดใหญ่ที่จะลงเล่นใน "อินชอนเกมส์" ประกอบด้วย วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์, อรอุมา สิทธิรักษ์, มลิกา กันทอง, ปลิ้มจิตร ถินขาว, ทัดดาว นึกแจ้ง, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี, ปิยะนุช แป้นน้อย และ นุศรา ต้อมคำ ส่วน 4 ผู้เล่นดาวรุ่งที่อยู่ในทีมชุดนี้ได้แก่ ปริญญา พานแก้ว, แก้วกัลยา กมุทะลา, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ ขณะที่ทีมชุดชิงแชมป์โลก จะประกอบด้วย 4 คน ที่หลุดจากทีมชุดใหญ่ คือ อัจราพร คงยศ, วรรณา บัวแก้ว, พรพรรณ เกิดปราชญ์, โสรยา พรมหล้า บวกกับผู้เล่นอีก 8 คน จากทีม บี คือ ยุพา สนิทกลาง, หัตถยา บำรุงสุข, สินีนาฏ โพธิ์เจริญ, ชัชชชุอร โมกศรี, วณิชยา หลาวงทองหลาง, จรัสพร บรรดาศักดิ์, กัตติกา แก้วพิน, กรรนิกา ธิปะโชติ
โปรแกรมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ รอบแรก ของทีมสาวไทย วันที่ 21 ก.ย. พบ ญี่ปุ่น, วันที่ 23 ก.ย. พบ เกาหลีใต้ และวันที่ 24 ก.ย. พบ อินเดีย

logoline