svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สกอตแลนด์ส่อหนุนแยกประเทศ

09 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โพลล์ล่าสุดชี้ว่าผลการลงประชามติในสัปดาห์หน้าอาจหนุนสก็อตแลนด์แยกตัวจากอังกฤษ ทำให้นักลงทุนหวั่นวิตก ส่งผลค่าเงินปอนด์ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่กลุ่มคัดค้านการแยกตัว เสนอกรอบเวลาเพิ่มอำนาจปกครองตนเองเพื่อหวังดึงดูดชาวสก็อตแลนด์

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจัดทำโดย ทีเอ็นเอส สก็อตแลนด์ ที่เผยแพร่วันนี้ระบุว่า ผู้ตอบคำถาม 38% สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช เพิ่มขึ้นจาก 32% เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ผู้ตอบคำถาม 39% คัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราช ลดลงจาก 45% ในเดือนที่แล้ว และอีก 23% ยังตัดสินใจไม่ได้ 
ผลสำรวจนี้ตอกย้ำถึงกระแสความต้องการแยกตัวเป็นเอกราชที่จัดเจนขึ้น หลังจากผลสำรวจของยูกอฟที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์สร้างความตกใจอย่างมากเมื่อเสียงสนับสนุนแยกตัวเอกราชแซงหน้ากลุ่มคัดค้านเป็นครั้งแรกเป็น 51% ต่อ 49%
ผลโพลล์ทั้งสองสำนักทำให้ตลาดเงินตลาดหุ้นหวั่นไหว โดยเฉพาะหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสก็อตแลนด์ดิ่งลง และเงินปอนด์อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 10 เดือน
เสียงสนับสนุนและต่อต้านที่สูสีกันขนาดนี้ทำให้ช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์สุดท้ายนี้ก่อนถึงวันลงประชามติ 18 ก.ย. ทั้งสองฝ่ายจะต้องหาเสียงอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวใจคนจำนวนมากที่ยังตัดสินใจไม่ได้ จากผลสำรวจบ่งชี้ว่า กลุ่มสนับสนุนแยกตัวเป็นเอกราชเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้หญิง ขณะที่กลุ่มคัดค้านจะเป็นกลุ่มคนที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป 
กลุ่มคัดค้านแยกตัวเอกราชจะรณรงค์ด้วยคำขวัญว่า อยู่ด้วยกันดีกว่า  Better Together โดยมีอลิสแตร์ ดาร์ลิงค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษเป็นผู้นำรณรงค์ให้ชาวสก็อตแลนด์โหวตคัดค้าน และเขามั่นใจว่าผลประชามติจะคัดค้านการแยกตัวจากอังกฤษ ขณะที่นิโคลา สเตอร์เจียน  รองนายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์ รณรงค์ให้ประชาชนโหวตสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช 
ขณะที่กอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื้อสายสก็อต ร่วมรณรงค์คัดค้านแยกตัวเป็นเอกราช  และเสนอกรอบเวลาที่จะดำเนินการออกกฎหมายเพิ่มอำนาจปกครองตนเองให้กับสก็อตแลนด์หากผลประชามติยืนยันว่ายังอยากให้สก็อตแลนด์อยู่กับอังกฤษต่อไปอย่างที่ดำเนินมายาวนาน 307 ปี โดยคาดว่าจะสามารถจัดทำรายงานข้อเสนอได้เสร็จภายในสิ้นเดือนต.ค. และคาดว่าจะสามารถออกเป็นกฎหมายได้ภายในเดือนม.ค.ปีหน้า 
ขณะที่รัฐบาลได้เสนอจะเพิ่มอำนาจปกครองตนเองให้กับสก็อตแลนด์ ทั้งในด้านการจัดเก็บภาษี อำนาจการใช้จ่ายงบประมาณ และอำนาจการจัดสรรสวัสดิการ และสามพรรคการเมืองใหญ่ของอังกฤษส่งสัญญาณสนับสนุนกรอบเวลาของบราวน์และแผนการเพิ่มอำนาจให้สก็อตแลนด์ 
ปัจจุบันสก็อตแลนด์ มีประชากร 5 ล้าน 3 แสนคน มีรัฐสภา ระบบกฎหมายและระบบการศึกษาของตัวเอง และรัฐบาลสก็อตแลนด์คาดหวังว่าผลการลงประชามติจะปูทางสู่การสถาปนาเป็นประเทศเอกราชได้ในเดือนมี.ค.2559

logoline