svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอบามาเผยแผนกำจัดไอเอส

08 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาเตรียมชี้แจงต่อชาวอเมริกัน ถึงแผนยุทธศาสตร์ในการกำจัดนักรบกลุ่มไอเอส ที่กำลังเป็นภัยคุกคามและสร้างความหวั่นวิตกในทั่วโลก ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มนี้กำลังแผ่อิทธิพลเข้าไปในเอเชียใต้ มุ่งดึงดูดเยาวชน

ประธานาธิบดีโอบามาให้สัมภาษณ์กับรายการ มีท เดอะ เพรส ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะแถลงต่อชาวอเมริกันในวันพุธนี้ เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงลักษณะของภัยคุกคามจากนักรบสุหนี่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ที่กำลังต่อสู้ยึดพื้นที่ในอิรักและซีเรียขณะนี้  และวิธีการที่สหรัฐจะจัดการกำจัดกลุ่มนี้ และรัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถทำได้ ซึ่งจะใช้มาตรการทั้งทางการทหาร การทูตและเศรษฐกิจประกอบกัน 
พร้อมกันนี้เขาได้ระบุรายละเอียดของแผนการที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ รวบรวมข่าวกรองเกี่ยวกับไอเอส และใช้การโจมตีทางอากาศเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน โครงสร้างพื้นฐานสำคัญของอิรัก เช่น เขื่อน โมซุล และเมืองต่างๆในเขตปกครองชาวเคิร์ดของอิรัก ซึ่งสหรัฐดำเนินการอยู่แล้วในขณะนี้ และขั้นตอนต่อไปจะเป็นการสู้รบที่จะให้รัฐบาลอิรักเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในสัปดาห์หน้า พร้อมกับย้ำว่าสหรัฐจะไม่ส่งทหารราบเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินในอิรัก และเขาบอกด้วยว่าปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ได้ใช่การเปิดสงครามในอิรัก และเป็นเพียงมาตรการปราบปรามการก่อการร้ายที่ทำมาตลอด 5-7 ปีนี้ 
ครั้งนี้เป็นการแถลงเกี่ยวกับแผนการกวาดล้างไอเอสอย่างละเอียดและตรงไปตรงมาที่สุดของผู้นำสหรัฐนับตั้งแต่กลุ่มนี้ได้ฆ่าตัดคอนักข่าวชาวอเมริกันสองคนในซีเรีย และเขาถูกวิจารณ์อย่างหนักเมื่อบอกว่า ยังไม่มียุทธศาสตร์ในการจัดการกับกลุ่มไอเอส ในซีเรีย และการแถลงครั้งนี้ได้รับการขานรับด้วยความพอใจจากสมาชิกสภาคองเกรสหลายคน แต่บางคนก็ยังวิจารณ์ยังรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการมากพอและรวดเร็วพอ และบางคนตำหนิว่าเขาดำเนินนโยบายต่างประเทศผิดพลาด 
โอบามาเตรียมพบกับสมาชิกสภาคองเกรสวันนี้ เพื่อหารือเรื่องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการกำจัดไอเอส และเมื่อโอบามาถูกซักถามจากชัค ทอดด์ พิธีกรของเอ็นบีซีว่า เขาจะขออนุมัติจากคองเกรสก่อนหรือไม่ โอบามาตอบว่าเขามั่นใจว่าเขามีอำนาจที่เขาจำเป็นต้องใช้เพื่อปกป้องชาวอเมริกัน 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากลุ่มไอเอสกำลังแผ่ขยายอิทธิพลไปยังเอเชียใต้ โดยเริ่มเห็นสมุดเล่มเล็กที่เรียกว่า ฟาทาห์ หรือชัยชนะ พร้อมกับ ธง และสติกเกอร์สัญลักษณ์ของกลุ่มไอเอสปรากฎในหลายพื้นที่ของอินเดียกับปากีสถาน โดยกลุ่มนี้พุ่งเป้าดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่  และกลุ่มหัวรุนแรงบางกลุ่มเริ่มหันไปให้การสนับสนุนกลุ่มไอเอสด้วยแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ระบุด้วยว่า แรงดึงดูดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของไอเอสส่งผลให้อัลไกด้า ต้องออกมาประกาศตั้งสาขาในอินเดียเพื่อขยายอิทธิพลทั่วเอเชียใต้ เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของอัลไกด้าในสายตาของโลกมุสลิม

logoline