svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดีย - ปากีสถานเร่งช่วยเหยื่อน้ำท่วม

08 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการอินเดียและปากีสถานเร่งช่วยเหลือประชาชน ที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม หลังยอดผู้เสียชีวิตในสองประเทศพุ่งสูงขึ้นเป็นเกือบ 350 คนแล้ว

ทหารอินเดียพยายามช่วยเหลือประชาชนหลายพันคน ที่ติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัยอุทกภัยในแคว้นจัมมูแคชเมียร์ ที่เป็นอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 คน และทำให้เมืองศรีนคร ซึ่งเป็นเมืองเอกของแคชเมียร์ในฝั่งที่อยู่ภายใต้การปกครองของอินเดีย อยู่ในสภาพจมน้ำ    
หมู่บ้านราว 350 แห่งจมอยู่ในน้ำ นับตั้งแต่เกิดฝนตกหนักในฤดูมรสุม ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม นอกจากนี้น้ำในแม่น้ำเชลุมเอ่อเข้าท่วมหลายพื้นที่ของเมืองศรีนคร เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ประชาชนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคา จนถึงขณะนี้ทหาร, ตำรวจและบุคลากรฉุกเฉินหลายพันนาย ที่สนับสนุนโดยเรือ 7 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 25 ลำสามารถช่วยอพยพประชาชนออกมาได้แล้ว 14,800 คน 
นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้ลงพื้นที่ประสบภัย และเปรียบเทียบว่าเป็นหายนะระดับชาติ นอกจากนี้เขาได้ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ของปากีสถาน แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่ออุทกภัยและเสนอให้ความช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปันจาบและจังหวัดแคชมียร์ในฝั่งที่ปากีสถานปกครอง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 193 คน หมู่บ้าน 108 แห่งและพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่กองทัพเร่งช่วยผู้ประสบภัยออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ด้านนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ได้ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย และให้ความมั่นใจแก่ประชาชนอย่างจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศปากีสถานออกแถลงการณ์แสดงความพร้อมให้ความช่วยเหลืออุทกภัยในอินเดียด้วยเช่นกัน 

logoline