svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเล็งเพิ่มอำนาจให้สก็อตแลนด์

08 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษให้สัญญาเพิ่มอำนาจปกครองตนเอง แก่สก็อตแลนด์ หลังผลสำรวจบ่งชี้เป็นครั้งแรกว่ามีชาวสก็อตแลนด์อยากแยกตัวเป็นเอกราชมากกว่าฝ่ายที่อยากอยู่กับอังกฤษ

จากผลสำรวจความเห็นของประชาชนโดย เดอะยูกอฟ/ซันเดย์ ไทมส์ ที่เผยแพร่เมื่้อวันอาทิตย์ระบุว่า ผู้ตอบคำถาม  51% สนับสนุให้สก็อตแลนด์ประกาศเอกราช ขณะที่ 49% ไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวอิสระมีเสียงสนับสนุนมากกว่า และชาวสก็อตแลนด์กำลังจะลงประชามติในวันที่ 18 ก.ย.ว่าอยากให้สก็อตแลนด์เป็นเอกราชหรือไม่ หลังจากเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรมานาน 307 ปี 
เสียงสะท้อนของโพลล์ล่าสุดทำให้นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังออกมาให้สัญญาว่าจะเพิ่มอำนาจปกครองตนเองให้กับสก็อตแลนด์มากขึ้น หากผลประชามติออกมาว่ายังสนับสนุนให้สก็อตแลนด์เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรต่อไป 
โดยออสบอร์นบอกว่า อังกฤษจะให้สิ่งที่ดีที่สุดในสองโลกแก่สก็อตแลนด์ โดยจะให้อำนาจในการกำหนดอนาคตของตัวเองและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการแยกตัวเป็นเอกราช ซึ่งอำนาจที่เขาพูดถึงครอบคลุมทั้งอำนาจการจัดเก็บภาษี อำนาจการใช้จ่ายงบประมาณอำนาจการจัดสรรสวัสดิการ 
ขณะเดียวกันอดีตนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษที่มีเชื้อสายชาวสก็อตก็ยังร่วมเรียกร้องให้ชาวสก็อตแลนด์โหวตคัดค้านแยกตัวเป็นเอกราช โดยบอกว่า แม้เขาต้องการเห็นสก็อตแลนด์มีรัฐสภา มีอำนาจมากขึ้น แต่ยังคงต้องการร่วมแบ่งปันทรัพยากรที่มีกับดินแดนส่วนอื่นของสหราชอาณาจักรด้วย 
การแยกตัวของสก็อตแลนด์จะส่งผลกระทบต่อสหราชอาณาจักรอย่างมาก เพราะสก็อตแลนด์มีพื้นที่ครอบคลุม 1 ใน 3  ของสหราชอาณาจักร และเป็นที่ตั้งของระบบขีปนาวุธป้องกันประเทศ "ไทรเดนท์" ของสหราชอาณาจักร นอกจากนี้หากสก็อตแลนด์แยกตัวไป นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน อาจเผชิญกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งก่อนจะมีการเลือกตั้งตั่วไปในเดือนพ.ค.ปีหน้า แต่เขาเคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ลาออก 

logoline