svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หยุดยิงยูเครนกับกบฏ ส่อล่มหลังเปิดฉากถล่มอีกระลอก

07 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกที่ลงนามไปเมื่อวันศุกร์เสี่ยงล่ม หลังจากยังมีการยิงต่อสู้กันด้วยปืนใหญ่และปืนกลดังสนั่นหลายระลอกตั้งแต่เมื่อคืนถึงเช้ามืดวันนี้

แม้ก่อนหน้านี้ทั้งประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก้ของยูเครนและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย บอกว่า ทั้งกองทัพยูเครนและกบฏต่างเคารพการหยุดยิงตามแผนสันติภาพ 12 ข้อที่ลงนามกันในกรุงมินสก์ ของเบลารุสเมื่อวันศุกร์ และตลอด 24 ชม.แรกหลังเริ่มมีผลบังคับ ไม่มีเหตุปะทะกันใดๆ แต่ในช่วงค่ำวันเสาร์มีเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นในเมืองมาริวโพล และเสียงระเบิดดังใกล้ด่านตรวจของรัฐบาลยูเครน และมีการยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันของสองฝ่าย แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าข้อตกลงหยุดยิงล้มเหลวแล้วหรือไม่ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิง
โฆษกสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน แถลงว่า สถานการณ์โดยรวมถือว่าค่อนข้างสงบกว่าช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีเหตุการณ์ยั่วยุจากฝ่ายกบฏ ซึ่งรวมถึงการยิงโจมตีด้วยปืนใหญ่ในภูมิภาคดาเนียสก์และลูกานสก์
และนับจากกบฏเข้ายึดเมืองต่างๆในสองภูมิภาคนี้เมื่อเดือนเม.ย. มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบเกือบ 2,600 คนแล้ว และรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาของยูเครนและชาติตะวันตกที่อ้างว่ารัสเซียส่งทหารเข้าไปแทรกแซงและให้การสนับสนุนด้านอาวุธและฝึกอบรมแก่กบฏ
และแม้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ประกาศข้อเสนอสันติภาพ 7 ข้อเมื่อวันพฤหัสบดีที่นำไปสู่การจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในยูเครน แต่สหภาพยุโรปหรืออียูยังมีมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อกดดันให้หยุดแทรกแซงในยูเครนและถอนทหารออกไปจากยูเครน ทำให้รัสเซียไม่พอใจ และขู่ดำเนินมาตรการตอบโต้
ส่วนองค์การนาโต้ได้ข้อสรุปร่วมกันในการประชุมสองวันที่อังกฤษเมื่อวันศุกร์ว่าจะจัดตั้งกองกำลังส่วนหน้าตอบโต้เร็วเพื่อให้สามารถปกป้องชาติพันธมิตรได้อย่างรวดเร็วซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้ความมั่นใจแก่ชาติยุโรปตะวันออกที่กลัวตกเป็นเป้าหมายที่รัสเซียจะเข้ารุกรานเป็นรายต่อไปแบบเดียวกับยูเครน

logoline