svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซียร์ราลีโอนสั่งปิดประเทศ 3 วัน จัดการอีโบล่า

07 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซียร์ราลีโอนสั่งปิดประเทศนาน 3 วันกำหนดให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านและห้ามเดินทางไปไหนทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่ 19 ก.ย.เพื่อหวังยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคอีโบล่า

โฆษกรัฐบาลเซียร์ราลีโอน ประกาศเมื่อวานห้ามประชาชนและยานพาหนะทั้งหมดเดินทางไปไหนทั่วประเทศยกเว้นมีกิจจำเป็นนาน 72 ชม.เริ่มมีผลบังคับวันที่ 19 ก.ย.แต่อาจขยายเวลาอีกได้ เพื่อหวังควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอีโบล่าที่คร่าชีวิตประชาชนในประเทศ 491 คนแล้ว เจ้าหน้าที่จะใช้ช่วงเวลาปิดประเทศเพื่อกักกันโรค ออกค้นหาผู้ป่วยที่อาจซ่อนตัวอยู่ในบ้านและไม่ยอมเข้ารับการรักษา โดยได้จัดทีมลาดตระเวนที่มีทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และตัวแทนของชุมชนราว 7,000 คนออกค้นหาตามบ้านเรือนแต่ละหลัง
การเคลื่อนไหวล่าสุดของเซียร์ราลีโอนเป็นความพยายามยับยั้งการระบาดของอีโบล่าในแอฟริกาตะวันตก แต่กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน เตือนว่า วิธีนี้ไม่อาจช่วยควบคุมการระบาดได้ และอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายมากขึ้นเพราะอาจมีความพยายามปกปิดซ่อนตัวของผู้ติดเชื้อมากขึ้น ขณะที่ชาวเซียร์ราลีโอนบางคนเห็นด้วยกับวิธีปิดเมืองแต่บางคนห่วงเรื่องการขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็น
จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคอีโบลาแล้ว 2,105 คนจากผู้ติดเชื้อ 3,966 คนในไลบีเรีย กินี เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย นอกจากนี้สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมีผู้เสียชีวิต 32 คนจากอีโบล่าที่เป็นสายพันธุ์แตกต่างจากในแอฟริกาตะวันตก
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือยาที่ได้รับใบอนุญาตรับรองว่าสามารถใช้ป้องกันหรือรักษาอีโบล่าได้ แต่องค์การอนามัยโลกหวังว่าจะทราบผลการทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนต้นแบบ 2 ตัวได้ภายในเดือนพ.ย. และหากปลอดภัย ก็จะสามารถให้วัคซีนป้องกันแก่กลุ่มบุคลาการแพทย์และสาธารณสุขเป็นอันดับแรกภายในเดือนเดียวกัน
นอกจากนี้ในการประชุมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเพื่อประเมินวิธีรักษาอีโบล่า วัคซีนและยาที่อยู่ระหว่างทดลอง ได้ข้อสรุปว่าจะอนุญาตให้ใช้เลือดและเซรุ่มที่ผลิตจากเลือดผู้รอดชีวิตจากอีโบลา เนื่องจากสารแอนติบอดี้ที่ร่างกายผู้ป่วยผลิตออกมาต่อสู้กับการติดเชื้ออีโบลาอาจใช้ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยได้ ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกและสหประชาชาติตั้งเป้าว่าจะสามารถหยุดยั้งการระบาดได้ภายใน 6-9 เดือน

logoline