svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประชุมครบรอบ 60 ปี เรียกร้องให้ยึดระบอบสังคมนิยม

06 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้ประชาชนยึดถือแนวทางสังคมนิยม

ขณะที่ยอมรับว่าระบบของสภาประชาชนเป็นระบบการเมืองพื้นฐานของจีน ประธานาธิบดีสี กล่าวในสุนทรพจน์ว่า ในสถานการใหม่ ๆ เราควรยึดหลักประชาธิปไตยของประชาชนเป็นสำคัญ ขณะที่ต้องยึดถือระบบของสภาประชาชนที่ต้องปรับปรุงไปตามกาลเวลา
ประธานาธิบดีสี บอกว่าการยึดถือระบบของสภาประชาชนมานาน 60 ปี แสดงให้เห็นว่าระบบนี้เป็นระบบที่ดี ทำให้จีนฟื้นคืนกลับมายิ่งใหญ่ เนื่องจากได้รับการพิจสูนจ์แล้วว่าสอดคล้องกับสภาพการณ์ต่างๆ ของประเทศ และรับประกันได้ว่าประชาชนชาวจีนทุกคนจะเป็นผู้ดูแลประเทศ 
เขาเสริมว่า ในการเดินทางครั้งใหม่นี้ จีนต้องทำให้ระบบการเมืองพื้นฐานนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด และรักษาอนาคตและชะตากรรมของประเทศไว้ในมือประชาชนผ่านระบบของสภาประชาชน และนี่เป็นภารกิจอันรุ่งโรจที่จีนยุคใหม่มอบหมายให้
เขายังบอกอีกว่า ระบบการเมืองแบบสังคมนิยมของจีนพิสูจน์แล้วว่าเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพราะได้รับการพัฒนาบนผืนแผ่นดินของสังคมจีน และกล่าวต่อไปว่า ระบบใดก็ตาม ควรได้รับการออกแบบและพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพความเป็นจริงของประเทศนั้นๆ 
ประธานาธิบดีสี บอกว่า จีนจำเป็นต้องเรียนรู้จากสิ่งที่การเมืองในต่างประเทศเผชิญ แต่รากฐานของระบบของจีนก็ไม่ควรถูกละเลย โดยเขากล่าวว่า การทำตามระบบการเมืองของประเทศอื่นไม่มีความเหมาะสม และอาจทำลายอนาคตและโชคชะตาของจีน 

logoline