svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอบามา...เรียกร้องให้พันธมิตรร่วมเอาชนะกลุ่มไอเอส

06 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ สรุปแผนการความร่วมมือนานาชาติเพื่อเอาชนะกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลามหรือไอเอสในอิรักและซีเรีย แต่พันธมิตรชาติยุโรปแสดงปฏิกิริยาให้ระมัดระวัง

ขณะกล่าวในการประชุมชาติสมาชิกนาโต ประธานาธิบดีโอบามาพยายามดึงให้พันธมิตรในตะวันออกกลางเข้ามามีส่วนร่วมในยุทธศาตร์ตอบโตนักรบญีฮัดที่บุกยึดหลายพื้นที่ โดยเขาบอกว่าแผนการนี้จะไม่สำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน แต่เรากำลังมาถูกทางและจะบรรลุเป้าหมายในที่สุด
ประธานาธิบดีสหรัฐ บอกว่า การเข้ามามีส่วนร่วมระดับภูมิภาคเป็นสิ่งจำเป็น แม้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะบอกว่าสหรัฐไม่มีแผนความร่วมมือทางทหารกับอิหร่านในการต่อสู้โดยโอบามาเสริมว่า เราจะทำให้กลุ่มไอเอสอ่อนกำลังและพ่ายแพ้ในที่สุด
โอบามา บอกว่า เขามั่นใจว่ากำลังมีการผสานความร่วมมือกัน โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐบอกว่า แผนการนี้ก็เพื่อดำเนินยุทธศาสตร์ โดยเริ่มต้นจากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติปลายเดือนนี้ โอบามายังบอกอีกว่ามีการยอมรับเป็นเอกฉันท์ในหมู่สมาชิกนาโตว่าจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด แม่ว่าหลายชาติจเตือนว่าการกระทำใดก็ตาม จะขึ้นอยู่กับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิรัก
ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศนับร้อยครั้งทงตอนเหนือของอิรัก โดยให้กองกำลังอิรักและเคิร์ดเข้าทวงคืนพื้นที่ที่ถูกยึดครอง ส่วนประเทศอื่นๆ ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและข่าวกรอง ขณะที่เยอรมนี และฝรั่งเศสให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางทหารแกนักรบเคิร์ดที่ต่อสู้กับกลุ่มไอเอสทางตอนเหนือของอิรัก
รัฐมนตรีต่างประเทศ จอห์น แครี่ ของสหรัฐ เน้นว่า จะไม่มีการส่งทหารสหรัฐลงพื้นที่ในยุทธศาสตร์ตอบโต้กลุ่มไอเอสของสหรัฐ แต่เสริมว่า มีหลายวิธีที่สหรัฐสามารถฝึกฝน แนะนำและช่วยเหลือได้ โดยเขาเรียกร้องให้พันธมิตรพิจารณาว่าจะช่วยได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้สหรัฐเสนอแผนการในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติปลายเดือนนี้ได้

logoline