svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดประท้วงขอขึ้นค่าแรงทั่วสหรัฐฯ

05 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ใน 150 เมืองทั่วสหรัฐเมื่อวานเพื่อเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้าง

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดเดินขบวนและนั่งปักหลักชุมนุมนอกร้านฟาสต์ฟู้ดต่างๆ เช่น แมคโดนัลด์, เบอร์เกอร์ คิง, เวนดี้ และเคเอฟซี เพื่อเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ้างเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์หรือราว 480 บาท และสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ขณะที่ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละรัฐมีความแตกต่างกันระหว่าง 7.50 ดอลลาร์ถึงเกือบ 11 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง
และผู้จัดการประท้วงแจ้งว่า มีผู้ชุมนุมกว่า 460 คนถูกตำรวจเข้าจับกุมใน 30 เมืองเช่น นิวยอร์ก ชิคาโก ดิทรอยต์ ลาสเวกัส และลอสแองเจลิส แต่ทางกลุ่มยกเลิกแผนการชุมนุมในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี จุดที่มีการประท้วงรุนแรงหลังเหตุการณ์ตำรวจยิงวัยรุ่นผิวดำเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว
การเคลื่อนไหวของพนักงานฟาสต์ฟู้ดเพื่อเรียกร้องขึ้นค่าจ้างเริ่มขึ้นในนครนิวยอร์กตั้งแต่เดือน พ.ย.ปี 2555 และขยายวงกว้างมากขึ้น และการชุมนุมครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ขณะที่ในวันแรงงานเมื่อ 1 ก.ย. ประธานาธิบดีบารัก โอบามาเพิ่งให้คำมั่นว่าจะผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายปรับขึ้นค่าจ้างทั่วประเทศ หลังจากกฎหมายท้องถิ่นในบางรัฐได้ปรับขึ้นไปแล้วบริษัทวิจัย ไอบิสเวิล์ด คาดว่าธุรกิจร้านฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐจะสามารถทำกำไรได้ 7,200 ล้านดลอลาร์ในปีนี้จากรายได้ 198,900 ล้านดอลลาร์

logoline