svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เผย ยอดตายอีโบลาพุ่งทะลุ 1,900

04 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโรคอีโบลาเพิ่มขึ้นทะลุ 1,900 คนแล้ว เกินกว่ายอดตายในการระบาดทุกครั้งรวมกันในช่วงเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา

ดร.มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐเมื่อวานว่า ถึงสัปดาห์นี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาประมาณ 3,500 คน ส่วนมากอยู่ในกินี ไลบีเรียและเซียร์ราลีโอน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,900 คนแล้ว ซึ่งมากกว่านวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดก่อนหน้านี้ 24 ครั้งรวมกันนับตั้งแต่เริ่มระบาดครั้งแรกในปี 2519 เธอระบุว่า สถานการณ์ระบาดลุกลามเกินกว่าประเทศเหล่านี้จะควบคุมได้และกลายเป็นภัยคุกคามของโลกแล้ว และหวังว่าประชาคมโลกจะเพิ่มความพยายามมากว่านี้ในการช่วยหยุดยั้งการระบาด 
เธอหวังว่า เมื่องบประมาณและผู้เชี่ยวชาญเทคนิคจากความร่วมมือของนานาชาติเริ่มส่งมาถึง จะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้ใน 6-9 เดือน โดยในประเทศที่ระบาดหนักอย่างกินี เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย ต้องควบคุมให้ได้ภายใน 3 เดือน ส่วนประเทศที่พบการระบาดเฉพาะถิ่น อย่าง เซเนกัล และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกที่พบการระบาดของไวรัสอีโบลาอีกสายพันธุ์ อยากให้หยุดการแพร่เชื้อภายใน2 เดือน 
และในวันนี้องค์การอนามัยโลกจะประชุมเพื่อประเมินยา วัคซีนและวิธีรักษาในขั้นทดลองที่ให้ผลดีที่สุด เพื่อนำไปบรรจุไว้ในแผนการรับมือ
ดร.เคจิ ฟูกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก กล่าวถึงปัญหาคลินิคและโรงพยาบาลมีเตียงไม่พอรองรับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยต้องอยู่บ้าน  จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกหลายพันคนเพื่อดูแลผู้ป่วย รวมถึงยานพาหนะเพื่อลำเลียงผู้ป่วยและศพ
นอกจากนี้นางชาน  บอกว่า กำลังพยายามระดมทีมสาธารณสุขจากหลายประเทศ แต่ยังไม่เพียงพอ ทำให้ยากที่จะรับมือกับการระบาดได้ทัน บวกกับสายการบินหลายสายยกเลิกเที่ยวบินไปประเทศที่มีการระบาด ยิ่งเพิ่มความยากลำบากในการเดินทางไปยังภูมิภาคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
ขณะที่มีรายงานว่าประเทศที่มีการระบาด เช่น ไลบีเรีย กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารราคาอาหารแพงขึ้น สืบเนื่องจากการปิดพรมแดนและการยกเลิกเที่ยวบิน นอกจากนี้องค์การอาหารและเกษตรกรรมของสหประชาชาติเตือนด้วยว่า การประกาศพื้นที่กักโรค ที่ปิดเมืองทั้งเมืองในประเทศที่มีการระบาด อาจส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก และส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหารได้ 

logoline