svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขจัดคอร์รัปชั่นจะช่วยชีวิต 3.6 ล้านคนต่อปี

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานฉบับหนึ่งเปิดเผยว่าการคอร์รัปชั่นได้ทำให้ชาติยากจนสูญเสียเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์หรือราว 32 ล้านล้านบาทต่อปี และการขจัดคอร์รัปชั่นจะช่วยให้คนรอดตายถึง 3 ล้าน 6 แสนคนในแต่ละปี

วัน ซึ่งเป็นองค์กรรณรงค์ขจัดความยากจนและมีสำนักงานในสหรัฐ เผยแพร่รายงานเรื่อง"เงินฉาวล้านล้านดอลลาร์" ระบุว่า ความพยายามของชาติกำลังพัฒนาที่จะต่อสู้กับความยากจน โรคภัยไข้เจ็บและความหิวโหยต้องถูกทำลายด้วยเครือข่ายคอร์รัปชั่น ที่ทำให้เศรษฐกิจของชาติเหล่านี้ต้องสูญเสียเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี 
เดวิด แมคแนร์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและความโปร่งใสของ วัน ระบุว่า ในชาติกำลังพัฒนา คอร์รัปชั่นเป็นเหมือนฆาตกร และหากสามารถขจัดคอร์รัปชั่นได้ จะช่วยหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตมากถึง 3 ล้าน 6 แสนคนต่อปีระหว่างปี 2558-2568 เพราะที่ผ่านมาคอร์รัปชั่นทำให้รัฐบาลขาดทรัพยากรที่จะใช้ลงทุนในโครงการสำคัญ เช่น สาธารณสุข ความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิต โดยเหยื่อเคราะห์ร้ายจำนวนมากที่สุด คือ เด็ก 
รายงานระบุว่า มีทรัพย์สินมากถึง 20 ล้านล้านดอลลาร์ถูกเก็บซ่อนในแหล่งหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งมากถึง 3.2 ล้านล้านดอลลาร์เชื่อว่ามาจากชาติกำลังพัฒนา และหากสามารถเก็บภาษีจากเงินจำนวนนี้ได้ จะทำให้ชาติกำลังพัฒนาจะมีรายได้เพิ่มอีกปีละ 19,500 ล้านดอลลาร์ และเฉพาะในแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา เงินจำนวนดังกล่าวสามารถนำไปให้การศึกษาเด็กได้มากถึง 10 ล้านคนต่อปี จัดหายาให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ได้มากกว่า 11 ล้านคน และซื้อวัคซีนได้มากถึง 16.5 ล้านโดส
นอกจากนี้ องค์กรขจัดความยากจน วัน  ที่เผยแพร่รายงานนี้ ยังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำที่จะเข้าร่วมการประชุมกลุ่มจี-20 ในออสเตรเลียในเดือนพ.ย. ให้ดำเนินมาตรการขจัดคอร์รัปชั่น เช่น การเปิดเผยข้อมูลเจ้าของบริษัทและกองทุนต่างๆเพื่อป้องกันการฟอกเงินและการปกปิดอาชญากร ออกกฎหมายป้องกันไม่ให้ทรัพยากรทางธรรมชาติเช่น ก๊าซ น้ำมันและแร่ธาตุ ถูกขโมย และปราบปรามเข้มงวดคดีเลี่ยงภาษี 

logoline