svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพทย์ไร้พรมแดนเผย โลกกำลังพ่ายแพ้ต่ออีโบล่า

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนเตือนโลกกำลังพ่ายแพ้ต่ออีโบลา ในขณะที่มีแพทย์ชาวอเมริกันติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นคนที่ 3

องค์กรบรรเทาทุกข์คริสเตียนสากล ซิม ยูเอสเอ ซึ่งมีสำนักงานในเมืองชาร์ลอตต์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า มีแพทย์ติดเชื้อไวรัสมรณะอีโบลาอีกราย นับเป็นบุคลากรด้านการแพทย์คนที่ 3 ของสหรัฐที่ติดเชื้อภายในเวลา 6 สัปดาห์ แพทย์รายล่าสุดที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยของแผนกสูตินรีเวชของโรงพยาบาลของ ซิม ยูเอสเอ ในกรุงมอนโรเวียของไลบีเรีย และกักโรคตัวเองทันทีเมื่อแสดงอาการติดเชื้อ ก่อนถูกส่งตัวไปยังแผนกคัดแยกโรคอีโบลา 
ก่อนหน้านี้ นายแพทย์เคนท์ แบรนท์ลีย์ และมิชชันนารี แนนซี่ ไรท์โบล เป็นชาวอเมริกันสองคนแรก ที่ติดเชื้ออีโบลาในกรุงมอนโรเวีย เมื่อเดือนก.ค.และถูกส่งกลับไปรักษาตัวในเมืองแอตแลนต้าของสหรัฐ และออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าแพทย์รายล่าสุดจะถูกส่งตัวกลับสหรัฐหรือไม่  
การะบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเลวร้ายที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎก่อนมาก่อน นับตั้งแต่มีรายงานผู้ติดเชื้อครั้งแรกในเขตป่าในกินี เมื่อเดือนมีนาคม 
กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน หรือ MSF ระบุว่า โลกกำลังพ่ายแพ้ในการต่อสู้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของอีโบลา บรรดาผู้นำโลกกำลังล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาดข้ามประเทศ และเรียกร้องให้รีบรับมืออย่างเร่งด่วนต่อหายนะทางชีววิทยาของโลก ทั้งในเรื่องการบรรเทาทุกข์และบุคลากร 
MSF ยังบอกด้วยว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ว่า การระบาดของอีโบลาเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่กลับไม่มีการตัดสินใจเพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาด และแต่ละประเทศไม่ได้พยายามดำเนินการช่วยเหลือที่มากเพียงพอ  นอกจากนี้ MSF ยังขอความช่วยเหลือจากประชาคมนานาชาติ ให้บริจาคเตียงผู้ป้วยสำหรับโรงพยาบาลสนาม, บุคลากรที่ผ่านการฝึกฝนและห้องแล็บเคลื่อนที่ไปยังกินี, เซียร์ราลีโอและไลบีเรีย โดยเฉพาะไลบีเรียและเซียร์ราลีโอนมีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และมีศพถูกทิ้งตามข้างถนน
ขณะเดียวกัน ทอม ฟรีดเด้น ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของสหรัฐ เตือนด้วยว่า โอกาสที่จะยับยั้งการระบาดในแอฟริกาตะวันตกลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ออกคลิปวิดีโอเตือนว่าการยับยั้งอีโบลาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เรารู้ว่าจะต้องทำอย่างไร 
จากตัวเลขล่าสุดของ WHO ระบุว่า การระบาดของอีโบลาคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อแล้ว 1,552 คนจากจำนวนผู้ติดเชื้อ 3,062 คน ท่ามกลางความวิตกว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีก 6-9 เดือน และค่าใช้จ่ายอีกอย่างน้อย 490 ล้านดอลล่าร์ ในการควบคุมการระบาดของโรค ซึ่งขณะนั้นอาจจะมีผู้ติดเชื้อสูงถึงกว่า 2 หมื่นคน 
ส่วนองค์การอาหารและเกษตรกรรมของสหประชาชาติ เตือนว่า การจำกัดการเดินทางไปยังกินี, ไลบีเรียและเซียร์ราลีโอน ทำให้เกิดขาดแคลนอาหารและราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และยังทำให้เป็นอุปสรรคในการจัดส่งยาอุปกรณ์การแพทย์และบุคลากรการแพทย์ไปยังประเทศเหล่านี้ ซึ่งเป็นอุปสรรคขัดขวางการยับยั้งการระบาดของอีโบลา

logoline