svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มนักรบ IS แพร่คลิป ฆ่าตัดคอนักข่าวอเมริกันคนที่ 2

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรบกลุ่มไอเอสเผยภาพฆ่าตัดคอผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันคนที่ 2 และเตือนว่ายังมีตัวประกันชาวอังกฤษอีกคนรอเผชิญชะตากรรมเดียวกัน เพื่อหวังกดดันให้สหรัฐยุติการ

โจมตีนักรบไอเอสในอิรัก ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาส่งทหารเกือบ 350 นายเข้าไปคุ้มครองนักการทูตที่อยู่ในอิรักแล้ว นักรบญิฮัดนิกายสุหนี่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส เผยแพร่คลิปวิดิโอการสังหารผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันคนที่สอง สตีเฟ่น ซอตลอฟฟ์ ที่ถูกจับตัวในซีเรียเมื่อวันอังคาร ที่แสดงให้เห็นชายสวมชุดสีดำมีผ้าปิดหน้า พูดภาษาอังกฤษสำเนียงลอนดอน เป็นคนลงมือเชือดคอซอตลอฟฟ์อย่างโหดเหี้ยม   ในคลิปมีภาพซอตลอฟฟ์วัย 31 ปี พูดต่อหน้ากล้องว่า เขาเป็นเหยื่อของการตัดสินใจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกำจัดนักรบญิฮัด และโอบามาได้ผลาญเงินภาษีประชาชนหลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้สูญเสียทหารหลายพันนายในการสู้รบก่อนหน้านี้ แล้วผลประโยชน์ของประชาชนอยู่ที่ไหนจากการก่อสงครามครั้งใหม่นี้
ในช่วงท้ายของคลิปยังมีเสียงของมือสังหารขู่ว่า จะฆ่าตัวประกันชาวอังกฤษเดวิด ไฮน์ส ด้วย คลิปนี้ถูกระบุว่าเป็นคำเตือนครั้งที่สองถึงสหรัฐต่อนโยบายต่างประเทศที่หยิ่งผยองของโอบาม่า ที่มีต่อกลุ่มไอเอส ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางอากาศในพื้นที่รอบเขื่อนโมซุลของอิรัก 
ซอตลอฟฟ์ถูกลักพาตัวในพื้นที่่ทางเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2556 เขาเป็นผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ให้กับนิตยสารไทม์, ฟอเรนจ์ โพลิซี และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ // บรรดาสิ่งพิมพ์ที่เคยว่าจ้างเขาต่างร่วมไว้อาลัยและยกย่องเขา ก่อนหน้านี้เพียงสองสัปดาห์ มือสังหารที่คาดว่าจะเป็นคนเดียวกัน ได้ตัดศีรษะของเจมส์ โฟลีย์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 40 ปี
โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐบอกว่า หน่วยข่าวกรองกำลังวิเคราะห์ว่าคลิปวิดีโอนี้เป็นของจริงหรือไม่ และหากเป็นจริง นับเป็นการกระทำที่เลวร้ายที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันผู้บริสุทธิ์อีกคน 
นอกจากนี้โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีมีคำสั่งให้ส่งทหารเกือบ 350 นายไปสมทบในกรุงแบกแดดเพื่ออารักขาสถานทูตและเจ้าหน้าที่ พร้อมกับยืนยันว่าสหรัฐจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลอิรักในการกวาดล้างกลุ่มไอเอส ที่ไม่เป็นเพียงภัยคุกคามต่ออิรัก แต่ยังรวมถึงตะวันออกกลาง  บุคลากรและผลประโยชน์ของสหรัฐในภูมิภาค นอกจากนี้ประธานาธิบดีโอบามาจะหารือกับองค์การนาโต้ในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเรื่องแนวทางกำจัดกลุ่มไอเอส 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเกิดเหตุครอบครัวของทหารอิรักบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของอิรักในกรุงแบกแดดในวันเดียวกันเพื่อสอบถามข่าวเรื่องนักรบไอเอสสังหารทหารในเมืองทิกริตเมื่อเดือนมิ.ย.โดยพวกเขาหวังได้รับศพทหารที่ถูกสังหารคืนเพื่อทำพิธีฝัง หรือรอคอยให้ทหารที่รอดชีวิตกลับบ้านอย่างปลอดภัย แต่พวกเขาได้ทำร้ายส.ส.และเจ้าหน้าที่บางคน ทำลายข้าวของและปักหลักนั่งอยู่ในนั้นหลายชั่วโมงก่อนยอมออกไป
ขณะที่สมาชิกนิติบัญญัติของสหรัฐ เรียกร้องให้นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศ ชี้แจงนโยบายของฝ่ายบริหารในการจัดการกับกลุ่ม IS ที่ตัดศีรษะผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันคนที่สอง ปัจจุบันโอบามาอาศัยอำนาจประธานาธิบดีสั่งใช้ปฏิบัติการทางทหาร โดยไม่ต้องขออนุมัติจากสภาในการโจมตีทางอากาศต่ออิรักตั้แงต่เมื่อเดือนที่แล้ว แต่เขาต้องขออนุมัติจากสภา ถ้าจะขยายเวลาเกินกว่า 60 วัน 

logoline