svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมกไซไซ ประกาศมอบรางวัล

01 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิรางวัลรามอน แมกไซไซในกรุงมะนิลา ประกาศมอบรางวัลแก่ผู้ทำงานเพื่อสังคมในภูมิภาคเอเชียประจำปี 2557 จำนวนทั้งสิ้น 6 คน ประกอบไปด้วยนางหู ซู่หลี่ วัย 61 ปี ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการนิตยสารไคจิง นิตยสารธุรกิจที่สร้างชื่อด้านการรายงานข่าวสอบสวนเชิงลึก จนได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เปลี่ยนโฉมสื่อจีน

นายหวัง คังฟา ทนายความจีนวัย 55 ปี ผู้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่เหยื่อมลพิษ เป็นผู้ได้รับรางวัลอีกคนจากประเทศจีน จากการเคลื่อนไหวยุติโครงการทำลายสภาพแสดล้อม และเรียกร้องค่าเสียหายแก่เหยื่อที่ร้องเรียนขอความช่วยเหลือหลายร้อยกรณี           
นอกจากนี้ก็มี โอมารา ข่าน มาซูดี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แห่งชาติในกรุงคาบุล ประเทศอัฟกานิสถาน วัย 66 ปี เสี่ยงชีวิตเพื่อรักษาสมบัติวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ล้ำค่าในพิพิธภัณฑ์ รอดพ้นจากระเบิด การปล้น และการมุ่งทำลายมรดกที่มิเกี่ยวข้องกับอิสลามในยุคตาลีบันเรืองอำนาจ 
ส่วนผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซอีกสามคนที่เหลือเกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้แก่ เซาร์ มาร์ลีนา มานูรุง นักมานุษยวิทยาชาวอินโดนีเซีย วัย 42 ปีผู้พยายามปกป้องและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนป่า หรือโอรัง ริมบา ในป่าจัมบี บนเกาะสุมาตรา โดยเข้าไปเปิดโรงเรียนและพัฒนาการเรียนการสอนที่เคารพและรักษาเอกลักษณ์วิถีชนเผ่า
แรนดี้ ฮาลาซาน ครูฟิลิปปินส์ วัย 31 ปี ผู้ให้ความรู้แก่เด็กชนเผ่ามาติกซาลุก หนึ่งในชนเผ่าในหมู่บ้านห่างไกลที่สุดของประเทศฟิลิปปินส์ และลอบบี้ทางการให้ขยายโรงเรียนเพื่อชนเผ่าพื้นเมือง ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ทางตอนใต้ของประเทศ // และมูลนิธิพลเมือง องค์กรเอกชนปากีสถานที่ก่อตั้งขึ้นโดยนักธุรกิจปากีสถาน ที่ได้รับการยกย่องในความพยายามตั้งโรงเรียนเพื่อให้โอกาสการศึกษาแก่เด็กหญิงอย่างเท่าเทียม ในประเทศที่ยังมีกลุ่มสุดโต่งและอนุรักษ์ไม่สนับสนุนเด็กหญิงเรียนหนังสือ
หลังประกาศรายชื่อออกมา มูลนิธิฯจะจัดพิธีมอบรางวัลที่กรุงมะนิลาในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ พร้อมมอบเงินรางวัล 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ โดยรางวัลแมกไซไซ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2500 เพื่อรำลึกถึงแบบอย่างอันดีความเป็นผู้นำของอดีตประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ แห่งฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากเครื่องบินตก

logoline