svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ผู้เล่นต่างชาติกับฟุตบอลไทย

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศห้องพัก นักกีฬา ทีมพัทยา ยูไนเต็ด ในศึกดิวิชั่น 1 ซึ่ง หัวหน้าผู้ฝึกสอน กำลังทำความเข้าใจ ถึงรูปแบบการเล่น กับผู้เล่นทั้งไทยและต่างชาติ ก่อนลงแข่งขัน ฟุตบอลอาชีพ ในไทย ซึ่งกำลัง ได้รับความนิยม จนแยก ออกเป็นลีกต่างๆ ประกอบด้วย ไทยพรีเมียร์ลีก 18 ทีม ดิวิชั่น 1 18 ทีม และลีกภูมิภาค 5 โซน 83 ทีม ทำให้ผู้เล่น ฟุตบอลอาชีพ มากกว่า 3,000 คน ที่ลงทะเบียนเอาไว้ ในจำนวนนี้ มีนักฟุตบอลต่างชาติ รวมอยู่ด้วย

ข้อมูลจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่รวบรวมไว้ พบว่า ในปีสองพันห้าร้อยห้าสิบหก  นักฟุตบอลต่างชาติ ที่มาลงทะเบียน เป็นนักกีฬาอาชีพ รวมทั้งสิ้น 501 คน  ขณะที่ในปีสองพันห้าร้อยห้าสิบเจ็ด  เพิ่มเป็น 568 ราย  ปัจจัยที่ทำให้ นักฟุตบอลต่างชาติ  เลือกมาค้าแข้งในไทย  คือรายได้ที่จูงใจ  และการยอมรับถึงฝีเท้า  สำหรับการเข้ามา ของผู้เล่นต่างชาติ มี 2 แบบ ทั้งจากการเสนอตัว เพื่อขอไปทดสอบ และการให้บริษัท หรือเอเย่นต์ เป็นผู้หาสโมสรให้  
ในวงการฟุตบอลอาชีพแล้ว  เป็นที่ยอมรับกันว่า  สิ่งที่ทีมฟุตบอล ได้จากผู้เล่นต่างชาติ คือ สปิริต ทักษะ และความเป็นมืออาชีพ ที่มีอย่างแท้จริง 
นี่คือมิติด้านหนึ่ง สำหรับการเติบโต ของฟุตบอลอาชีพ   โสภณ เพชรแท้  ศุภกร อรรคนันท์ รายงาน สัญชาติของนักฟุตบอลต่างชาติปี 2557 
-แคเมอรูน              84   คน-ญี่ปุ่น                    74 คน -กานา                   56  คน-โกตติวัวร์และเกาหลีใต้  50 คน-บราซืล                 41 คน-อื่นๆ  อาทิ ไนจีเรีย  เซอร์เบีย ฝรั่งเศส กินี  263  คน 
รวมทั้งสิ้น  568 คน

logoline