svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เมื่อเพื่อนในวัยเด็ก กลายเป็นพี่น้องแท้ๆ เรื่องราวแสนมหัศจรรย์ของคุณปู่วัยเกษียณ

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"60 ปีของการตามหาพี่น้อง"ภาพความทรงจำ : มิตรภาพในวัยเด็ก ทั้งคู่อายุ 11 และ 12 ปีต่างยิ้มให้กับกล้องถ่ายรูปที่ชายหาด Ottawa ในปี 1950(2493)คนหนึ่งกำลังถือลูกฟุตบอลชายหาด (Cumming)ส่วนอีกคนสวมหมวกเบสบอล (Cole)Duncan Cumming ตอนนี้อายุ 72 ปีส่วน Ron Cole อายุ 71 ปีทั้งคู่เคยถ่ายภาพร่วมกันเมื่อหลายสิบปีก่อน
จนกระทั่งปลายปีที่แล้ว ทั้งสองคนจึงรู้ว่าเป็นพี่น้องกันทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทกันในวัยเด็กที่โรงเรียน Mutchmor Public Schoolต่อมา Cumming กับ Cole ต้องแยกจากกันเมื่อครอบครัว Cole ย้ายบ้านไปตอนที่ทั้งคู่อายุ 12 หรือ 13 ปี" พวกเราเรียนในโรงเรียนรัฐที่เดียวกันราว 2 หรือ 3 ปีโดยต่างไม่รู้ว่าเราเป็นพี่น้องกัน มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ "
Cole เป็นชาวไร่ปศุสัตว์ที่ Saskatchewanส่วน Cumming เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ Ottawaต่อมา Cumming ย้ายไปอยู่กับภริยา Shaneที่บ้านเกิดเกาะ Guernsey ตั้งอยู่ระหว่างช่องแคบอังกฤษกับฝรั่งเศส
เป็นการกลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากไม่ได้เจอหน้ากันถึง 60 ปีทั้งคู่ต่างเกษียณอายุการทำงานแล้วต่างนัดเจอกันที่ Ottawa ในเดือนหน้าทั้งสองต่างมีแม่คนเดียวกันแต่อยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์คนละครอบครัวในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้วองค์กรค้นหาพ่อแม่ที่ Ottawa (Parent Finders)ได้ค้นพบข้อมูลเรื่องทั้งคู่เป็นพี่น้องกันจึงได้แจ้งข้อมูลที่พบให้คนทั้งสองได้ทราบ
" ชื่อของเขาโผล่ขึ้นมาจากความทรงจำผมบอกกับภริยาผม ผมรู้จักกับ Ron Cole ดีเมื่อผมไปโรงเรียนและบ้านเขาอยู่ที่ถนน Woodlawn Avenue เราต่างเรียนในโรงเรียนรัฐราว 2-3 ปี โดยต่างคนต่างไม่รู้ว่าเราเป็นพี่น้องกัน มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ " Cumming กล่าว
เหตุการณ์บังเอิญในหลายวันก่อนที่ Coleจะได้ทราบข่าวเรื่องนี้จาก Parent Finders เขาเล่าว่าขณะที่เขากำลังจัดเก็บเอกสารรอบ ๆ โต๊ะทำงานคอมพิวเตอร์และแล้วแฟ้มใส่ภาพถ่ายก็หล่นลงมาจากชั้นเก็บเอกสารผมจึงกวาดมันออกไปให้พ้นจากโต๊ะทำงานไปชั่วคราวก่อนแต่ผมทำแฟ้มหล่นจากโต๊ะแล้วก็มีภาพ Duncan โผล่ออกมาผมมองที่ภาพนี้แล้วคิดว่า " ทำไมผมถึงลืมภาพนี้ไว้ตั้งนาน ?
ในตอนนั้นมีเสียงสัญญานโทรศัพท์ดังลั่นบ้านเมื่อ Cole ไปรับสายแล้วมีเสียงแจ้งว่าโทรจากเจ้าหน้าที่สตรีจากองค์กรค้นหาพ่อแม่แต่เขาคิดว่าน่าจะเป็นโทรศัพท์พวกขายตรงหรือหลอกลวงที่ไหนซักอย่างเกือบ ๆ จะวางสายโทรศัพท์ไปแล้วในตอนนั้นเพราะเขาลืมเรื่องที่เคยไปติดต่อกับองค์การนี้เมื่อหลายสิบปีก่อนพร้อมกับให้หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับในภายหลังโดยเขาได้รายชื่อองค์การแห่งนี้จากใครสักคนแต่ก็นานมากแล้วจนเขาลืมเรื่องนี้ไปเลย
" ผมกำลังจะวางสายโทรศัพท์แล้วแต่พนักงานสตรีแจ้งว่าเธอมีข้อมูลชิ้นเล็ก ๆ แต่สำคัญมากเกี่ยวกับครอบครัวอุปถัมภ์ของผมเรื่องราวที่คนทั่วไปไม่เคยทราบมาก่อน
ผมจึงตั้งใจฟังเรื่องที่เธอกำลังจะบอกเธอได้ระบุถึงคนชื่อว่า Duncan Cumming ในการโทรศัพท์มาหาผมในครั้งนี้ว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผมอย่างไรบ้าง "
ไม่นานนักหลังจากที่ Cole วางสายลงเขาก็ได้ยินเสียงโทรศัพท์เรียกอีกครั้งแต่ครั้งนี้มาจาก Cummingนับเป็นการพูดคุยครั้งแรกของคนทั้งคู่ในรอบ 60 ปี
ในวัยเด็กทั้งสองคนต่างอยู่ไม่ไกลกันไม่กี่บล็อคตึกพ่อแม่ทั้งสองคนต่างไม่รู้จักกัน" ครอบครัวผมอยู่ในบ้านชนบทและผมก็อยู่ที่นั่นกับครอบครัวอุปถัมภ์ " Cole เล่าให้ฟัง
ส่วน Cumming เสริมว่า" พวกเรามักจะไปเถลไถลด้วยกันหลังเลิกเรียนกว่าจะกลับบ้านก็ใกล้ตอนอาหารค่ำแล้วพวกเราดูหน้าตาไม่คล้ายกันเลยจึงไม่เคยคิดเลยว่าเราต่างเป็นพี่น้องกัน "
การค้นหาครอบครัวเดิมของ Cole เป็นเรื่องที่ยาวนานแต่ Cumming ได้พบเรื่องแม่เมื่อ 25 ปีแล้วแต่ทราบว่าเธอตายไปแล้วเขาจึงเริ่มค้นหาน้องชายกับน้องสาวที่เขารู้ว่ายังมีชีวิตอยู่แต่อยู่ที่ไหนซักแห่งแต่เขาไม่รู้
เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่และต้องใช้ความอดทนรอคอยนานมากCumming ยังรอพบน้องสาว Diane Beattieที่เกิดใน Ottawa ในปี 1952(2495)เธอไม่มีครอบครัวอุปถัมภ์ แต่ต้องอยู่ในสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้า Childrens Aid Societyจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วต้องแยกย้ายออกไปทำมาหากินด้วยตนเองหรือไปมีครอบครัวใหม่
สำหรับ Cole แล้วการกลับมารวมพี่น้องกับ Cummingเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่จะได้รำลึกถึงเรื่องราวในอดีตแม้ว่า Cole จะลงมือลงแรงในการค้นหาพ่อแม่พี่น้องน้อยกว่า Cumming ก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่อย่างใด
" ผมไม่ใช่เด็กกำพร้า ผมมีชีวิตที่ดีได้รับการเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนในวัยเด็กเป็นอย่างดีผมแยกแยะเรื่องถูกเรื่องผิดทำนองคลองธรรมได้พ่อแม่อุปถัมภ์ผม คือ พ่อแม่ที่แท้จริงของผมตราบนานเท่านานที่ผมยังมีชีวิตอยู่ " Cole กล่าว
Ron Cole กล่าวสรุปอย่างขำ ๆ ว่า" ผมกำลังจะไปพร้อมกับภริยา Ronnaเพื่อแสดงตัวกับเพื่อนบ้านเก่าแก่ที่ Woodlawn Avenueหรือสถานที่อื่น ๆ ที่ยังมีเพื่อนหลงเหลืออยู่Ron กับ Ronna กับเรื่องราวแสนมหัศจรรย์ "
รูปที่ 1 Duncan Cumming กับ Ron Cole รูปที่ 2 Duncan Cumming 72 ปี อยู่ที่ Guernsey ในช่องแคบอังกฤษกับฝรั่งเศส กับภริยา Shaneรูปที่ 3 Ron Cole 71 ปี อยู่ที่ Saskatchewan กับภริยา Ronna
ที่มา : บล็อกเกอร์ ravio oknation

logoline