svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.กวาดล้างแก๊งแชร์รถเช่า พร้อมยึดรถสวมทะเบียนคืนเจ้าของ

26 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภาค 4 ระดมกวาดล้างรถถูกโจรกรรมเดือนเดียว ได้รถที่แก๊งแชร์รถเช่า เชิดไปสวมทะเบียนขาย คืนเจ้าของและไฟแนนซ์ 13 คัน

พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.บุญเลิศ ใจประดิษฐ์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธร ภาค 4 (ศปจร.ภ.4) และชุดปฏิบัติการ นำโดย พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น แถลงข่าวการกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการโจรกรรมรถ หรือนำรถที่ได้มาโดยไม่ถูกต้อง ปลอมแปลงเอกสาร หรือสวมทะเบียน มาหลอกขายให้กับประชาชน พร้อมกับรถยนต์ที่ตรวจยึดจำนวน 13 คัน มี
            พล.ต.ท.เดชณรงค์ กล่าวว่า รถยนต์ที่ปลอมแปลงเอกสารและสวมทะเบียนแล้วนำมาจำหน่ายในท้องตลาด เชื่อว่าเป็นการกระทำที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายกระบวนการ โดยเบื้องต้นในทางสืบสวน ทราบว่ารถที่ตรวจยึดมาได้ เป็นรถที่มาจากแหล่งรับจำนำ และเป็นรถที่ยังติดภาระเช่าซื้อกับไฟแนนซ์ โดยปลอมแปลงเอกสารประกอบตัวรถแล้วนำหลอกขายให้กับประชาชนทั่วไป
โดยขณะนี้มีการจำนำรถ หรือการเล่นแชร์รถยนต์ เรื่องของผลประโยชน์รายได้ จนมีผู้ตกเป็นเหยื่อในวงจรนี้ หรืออาจจะถูกนำรถไปประกอบธุรกรรมอย่างอื่น หรือแม้แต่การซื้อโดยบริสุทธิ์ใจ แต่ซื้อในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด อย่างมีนัยสำคัญ จึงขอเตือนให้ระมัดระวัง ตรวจสอบให้ดีก่อนในการตัดสินใจซื้อรถมือสองหรือซื้อรถต่อจากคนอื่น นอกจากจะทำให้สูญเสียเงินไปกับพวกมิจฉาชีพแล้ว รถยนต์ที่ซื้อไปก็จะยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของเดิม 
            ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามีเหยื่อทั้งผู้ที่ถูกเชิดรถ หรือผู้ที่ถูกหลอกให้ซื้อรถจำนวนมาก แต่ไม่มีการแจงความ เพราะส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรม  ส่วนรถที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดก็จะนำคืนเจ้าของ หลังจากนำไปตรวจสอบว่านำไปประกอบทำความผิดหรือไม่เสียก่อน และดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดหรือกระบวนเหล่านี้ต่อไป
            นายภัควัฒน์ สิริกุลวัฒน์ เจ้าของรถฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน 1 กพ 7441 ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ถูกนายธนิท คงกระพันธ์   นำรถไป  เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้รถคืน   ทั้งนี้ได้รู้จักนายธนิท  ณะที่ทำงานในเต็นท์ขายรถแห่งหนึ่ง โดยนายธนิท พาลูกค้ามาซื้อรถที่เต็นท์หลายครั้งเป็นเวลานานกว่าครึ่งปี ต่อมานายธนิทก็ชวนให้ร่วมทำธุรกิจรถเช่า โดยจะดูแลให้ด้วยรายได้เฉลี่ยเดือนละ 30,000-40,000 บาท จึงเชื่อใจเพราะเห็นว่ารู้จักกันมาระยะหนึ่งและรายได้ดี ขณะที่ค่าผ่อนรถเดือนละหมื่นกว่าบาท จึงตัดสินใจซื้อรถคันนี้แล้วให้นายธนิทไปบริหาร และนำเงินมาให้ตามนัดช่วงเวลา 3 เดือนแรก แต่พอเดือนที่สี่ ก็เริ่มติดต่อได้ยาก  และสุดท้ายทราบว่าหนีไปต่างประเทศ 
"ทราบจากตำรวจว่ารถคันนี้ถูกใช้ในขอนแก่น แต่ทะเบียนที่สวมเป็นทะเบียนจริงรถคันอื่น อักษร ฆถ 7512 กรุงเทพมหานคร  โดยซื้อขายกันในราคาคันละ 460,000 บาทเท่านั้น ถูกว่าราคาจริงมาก ซึ่งผู้ซื้อก็ถูกหลอกให้ซื้อด้วยความเชื่อใจกับผู้ขาย ที่น่าจะเป็นแก๊งเดียวกับผู้ที่เชิดรถไป แต่ไปทำความสนิทคุ้นเคยจนผู้ซื้อเชื่อใจ และเมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเสร็จน่าจะได้รับรถคืนภายในสัปดาห์หน้า"นายภัควัฒน์ กล่าว

logoline