svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

อยากให้ลูกฉลาดต้องกินอย่างไร?

23 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บทความจาก ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา สมาชิกเวบไซต์โอเคเนชั่น

เข้าสู่ช่วงเปิดเทอมกัน หลังจากเจ้าตัวเล็กมีเวลาพักผ่อนกันมาช่วงหนึ่ง บางครอบครัวใช้ช่วงเวลาเหล่านี้จัดหาคอร์สต่างๆ มากมายให้ลูกๆ ได้ใช้เวลาที่มีประโยชน์ และเป็นการเพิ่มพูนความรู้ คุณแม่หลายคนปรารถนาอยากให้ลูกๆ เรียนเก่ง ฉลาดปลาดเปลื่อง นอกเหนือจากกิจกรรมการเรียนพิเศษต่างๆแล้ว อาหารก็มีส่วนสำคัญมากต่อความฉลาดของเด็กๆ แบ่งเป็น 3 หัวข้อหลักๆ
 1. กินเพิ่มความจำ
การที่คนเราจะฉลาดได้ ส่วนหนึ่งต้องมาจากความจำ ความจำดี เราก็มีความรู้เยอะ เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งความจำเราจะมีประสิทธิภาพลดลง ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนด้านความจำบ่อยๆ ก็มีสิทธิ์เป็นอัลไซเมอร์ตอนแก่ได้ สารอาหารที่มีส่วนช่วยก็จะเป็นอาหารที่มีสารอาหารประเภทวิตามินบีและอีช่วย บำรุงประสาท ซึ่งจะอยู่ในอาหารประเภท นมถั่วเหลือง เนื้อสัตว์ นม ไข่ ธัญพืชต่างๆ ตั้งแต่ถั่ว ข้าวซ้อมมือ ซีเรียลต่างๆ โยเกิร์ต เรียกว่าช่วยด้านความจำโดยตรงเลย แถมยังเป็นอาหารที่หาได้ง่ายๆ อีกด้วย
 
2. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เสริมไอคิว
อาหารกลุ่มนี้จะเข้าไปช่วยการทำงานของสมองโดยตรง ไม่ว่าจะช่วยฟื้นฟู หรือไปช่วยเสริมสร้างเติมเต็ม ให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สารอาหารในกลุ่มนี้ได้แก่ โอเมก้า3 และ DHA ไอโอดีนและธาตุเหล็ก อาหารที่มีโอเมก้า 3 และ DHA อยู่ในปลาทะเลเป็นส่วนใหญ่ แต่ ปัจจุบันก็มีอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลา ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า3 นี้จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพด้านความจำ และไปสร้างเซลล์สมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ สำหรับไอโอดีน เป็นสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับสมองและระบบประสาท จำเป็นต้องได้รับตั้งแต่เด็กๆเลย ไอโอดีนจะอยู่ในอาหารทะเล ดังนั้นเรียกว่าหากินกันได้ง่ายมากๆ ส่วนแร่ธาตุอีกชนิด คือ ธาตุเหล็ก ชนิดนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าตัวอื่นๆ เพราะธาตุเหล็กช่วยเสริมไอคิวได้เป็นอย่างดี มีการสร้างเยื่อหุ้มไมอีลีนสำหรับเซลล์ประสาท ทำให้การส่งสัญญาณประสาทมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังไงเราก็ควรรีบหาธาตุเหล็กมาเสริม เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง ตับ ในผักก็มีด้วย เช่น ผักโขม บล็อคโคลี่ ตำลึง ส่วนใหญ่ก็คือผักใบเขียวนั่นเอง
 
3. กินลดความเครียด
ถึงจะไม่เกี่ยวข้องกับความฉลาดโดยตรง แต่ความเครียดก็ถือว่าเป็นศัตรูของการเรียนรู้ครับดังนั้นคุณพ่อคุณแม่คงต้องช่วยลดความเครียดเหล่านี้ลงให้กับเด็กๆ เพื่อให้เกิดสมาธิ และเรียกการทำงานของสมองให้กลับคืนมาโดยอาหารในกลุ่มลดความเครียด ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ซึ่งวิตามินบีนอกจากจะช่วยเรื่องความจำแล้ว ยังช่วยเพิ่มสารแห่งความสุขได้ด้วย เช่น ปลาทูน่า นอกจากนี้ในกลุ่มของวิตามินซี ก็ช่วยลดความเครียดได้ดี เพราะช่วยเติมความสดชื่นให้กับสมองและร่างกาย มักจะมีอยู่ในผลไม้ต่างๆ
 
ทั้งหมดที่ว่านี้ รวมถึงการออกกำลังกาย และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะมีส่วนช่วยให้ลูกของคุณพ่อคุณแม่ มีความจำที่ดี อย่าลืมว่่าเหนือสิ่งอื่นใด "ความรักและความเข้าใจ" ที่คุณมีให้กับลูกถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด 
ที่มา http://www.oknation.net/blog/bangkokhospitalpattaya/2014/08/18/entry-1ภาพประกอบ : ดิ อาซาฮี ชิมบุน/thaihealth.or.th

logoline