svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แก๊งขายปุ๋ยปลอมอาละวาดในโคราช

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งขายปุ๋ยปลอมอาละวาดในโคราช หลอกแจกโปโมชั่น มีชาวบ้านหลงเชื่อ นับ 10 รายสูญเงินกว่า 4 หมื่นบาท

พ.ต.ท.ประชุม แถมกลาง รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพลกรัง อ.เมือง นครราชสีมา ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ ต.พลกรัง หลายสิบราย ถูกหลอกให้ซื้อปุ๋ยปลอม จึงเข้าไปตรวจสอบ โดยที่ผู้เสียหายรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีคนกลุ่มหนึ่ง ขับรถกระบะ โตโยต้า วีโก้ สีดำ หมายเลขทะเบียน ษจ 2518 กรุงเทพมหานคร เข้ามาในหมู่บ้าน โดยอ้างว่าเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ บริษัทแห่งหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยได้มาพูดจาหว่านล้อมชักชวนชาวบ้าน ซี้อปุ๋ยราคาถูกกว่าท้องตลาด กระสอบละ 200-250 บาท 
       นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นให้ชาวบ้าน หากซื้อมากก็จะมีของแถม อาทิ หม้อหุงข้าว พัดลม รวมถึงจะมีการจับสลากสร้อยคอทองคำ แต่ชาวบ้านต้องซื้อหัวเชื้อปุ๋ยก่อน ในราคากระสอบละ 2,500 บาท ซึ่งมีชาวบ้านหลงเชื่อยอมซื้อกันครอบครัวละ 2-10 กระสอบ รวมทั้งสิ้น 13 ครอบครัว มูลค่าความเสียหาย 42,500 บาท
มิจฉาชีพกลุ่มนี้ได้นำหัวเชื้อปุ๋ยมาให้ชาวบ้านแต่ได้กำชับห้ามชาวบ้านเข้าใกล้กระสอบปุ๋ย เพราะเป็นปุ๋ยใหม่ยังมีสารเคมีตกค้างง ต้องทิ้งไว้ 7 วัน จนกระทั่งเมื่อครบสัปดาห์ ชาวบ้านได้เปิดกระสอบ และนำปุ๋ยไปแช่น้ำดู ก็พบว่าปุ๋ยได้กลาวเป็นเม็ดทราย และกรวด อีกทั้งยังติดต่อกลุ่มผู้นำปุ๋ยมาจำหน่ายไม่ได้
พ.ต.ท.ประชุม   บอกว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้ มีการวางแผนและทำงานเป็นขบวนการ โดยจะมีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 3-4 คน  ที่ผ่านมามีเกษตรกรหลายพื้นที่ถูกหลอก ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ พร้อมกับสั่งชุดสืบสวนออกติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

logoline