svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"พิมล" พร้อมหนุน "พาณิภัค" คว้าสิทธิ์ไปลุยกีฬาโอลิมปิก

19 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิมล" พร้อมหนุน ฮีโร่สาว "พาณิภัค" เจ้าของเหรียญทองนักเทควันโดกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ คว้าสิทธิ์ไปลุยกีฬาโอลิมปิก

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เดินทางไปให้การต้อนรับพร้อมให้กำลังใจกับ "น้องนิด" หรือ "เทนนิส" น.ส.พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดสาวเยาวชนดาวรุ่งเบอร์ 1 ไทยจากจังหวัดสุราษฏร์ธานี หลังประสบความสำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยในศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เมืองหนานจิง ประเทศจีน พร้อมด้วย "โค้ชเช" เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ที่เดินทางกลับมาด้วยเที่ยวบิน ฮ่องกงแอร์ไลน์ เฮชเอ็กซ์ 775 ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนัก   เทควันโด รุ่นพี่ทีมชาติและแฟนคลับเทควันโดหลายร้อยคน "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล เปิดเผยว่า ทุกนัดที่ พาณิภัค ลงทำการแข่งขัน ตัวเอง ได้ดูความสามารถของเด็กคนนี้มาตลอด ซึ่งผู้บริหารสหพันธ์เทควันโดโลกและชาติสมาชิก ต่างชื่นชมและทึ่งในความสามารถของ พาณิภัค มากพอสมควร หลายคนแทบไม่อยากเชื่อว่า เด็กคนนี้เพิ่งก้าวมาติดทีมชาติเพียงแค่ไม่กี่ปี แต่สามารถพัฒนาทักษะและขีดความสามารถได้ดีถึงขนาดนี้ หากได้รับประสบการณ์และการถ่ายทอดที่ดีต่อจากนี้ไปเชื่อว่า พาณิภัค จะมีโอกาสสร้างความสำเร็จและชื่อเสียงในเวทีนานาชาติเหมือนรุ่นพี่คนอื่นๆได้ส่วนการให้ พาณิภัค เดินทางกลับมาก่อนที่ยูธโอลิมปิกเกมส์จะปิดฉากนั้น เนื่องจากระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค.นี้ จะมีการแข่งขันเทควันโด รายการ "เวิลด์กรังปรีซ์" เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่คาซัคสถาน ทั้งนี้ "น้องนิด" พาณิภัค เป็น 1 ใน 3 นักกีฬา คือ "น้องหยิน" สรริตา ผ่องศรี และ "เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ ที่จะเดินทางไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมในครั้งนี้ เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาของ พาณิภัค เป็นเครื่องการันตีความสามารถ จนทำให้สหพันธ์เทควันโดโลกเป็นผู้กำหนดตัวนักกีฬาในแต่ละรุ่นออกมาเองว่า ฃใครจะได้โอกาสไปร่วมคัดเลือกตัวรายการดังกล่าวบ้าง ซึ่งสมาคมเราก็มีตัวเลือกอยู่ 4-5 คน ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า ระยะเวลาปีครึ่งต่อจากนี้ไปก่อนที่โอลิมปิก 2016 ที่ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล จะเปิดฉากขึ้น หาก พาณิภัค สามารถพัฒนาฝีเท้าตัวเองขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง จะเป็นนักกีฬาความหวังสำคัญของสมาคมคว้าตั๋วไปร่วมโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้ายทันที เพียงแต่ตอนนี้เราค่อยๆให้เด็กเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในระดับเยาวชนไปให้ครบเสียก่อนผศ.พิมล กล่าวอีกว่า ส่วนเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน นั้น แน่นอน พาณิภัค เป็น 1 ใน 11 นักกีฬาตัวหลักของเรา แม้ว่า เจ้าตัวจะพึ่งขึ้นชั้นมาจากชุดเยาวชนมาเล่นในรุ่นประชาชนก็ตาม แต่ด้วยฝีเท้าและความสามารถถือว่า มีโอกาสที่จะคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับมาได้เหมือนกัน แต่ถ้าจะมองไปถึงเหรียญทอง ส่วนตัวบอกเลยว่า ยังไม่อยากหวังไปไกลขนาดนั้น เพราะเด็กคนนี้ประสบการณ์ยังน้อยมีโอกาสพัฒนาฝีเท้าตัวเองได้อีกหลายปี นี่เพิ่งอายุ 17 ปีเท่านั้นเอง ดังนั้นแค่ไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์หนแรกได้แค่เหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับมาถือว่า ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะสมาคมเรามีนโยบายในการพัฒนานักกีฬาแบบทีละสเต็ป ทุกอย่างทำเป็นขั้นเป็นตอนทั้งระบบ ไม่ได้เร่ง หรือ โหมนักกีฬาจนมากเกินไป แต่เราจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พิสูจน์ฝีมือและทุกอย่างอยู่ที่ผลงานและความสามารถเป็นหลัก
ด้าน "น้องเทนนิส" พาณิภัค ได้กล่าวว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ส่งกำลังใจเชียร์จนทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จเช่นนี้ รู้สึกว่า ความเหน็ดเหนื่อยจากการฟิตซ้อมตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มันเป็นผลดีทำให้ตัวเองมาถึงจุดนี้ได้ จากนี้ไปก็จะเดินทางไปเทควันโดเวิลด์กรังปรีซ์ ส่วนตัวจะพยายามเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด เพื่อโอกาสเข้าไปสู่รอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ ที่ตัวเองใฝ่ฝันมาตั้งแต่เริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้แล้ว ส่วนเอเชี่ยนเกมส์ก็จะพยายามทุ่มเทและตั้งใจฟิตซ้อมรักษามาตรฐานของตัวเองให้ดี เพื่อต้องการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับมา ขณะที่ "โค้ชเช" เช ยอง ซอก เผยว่า ดีใจมากๆที่สร้างความสำเร็จมาสู่คนไทยอีกครั้ง ต้องยอมรับว่า ก่อนเดินทางรู้สึกกดดันไม่น้อยที่จะต้องรักษาผลงานด้วยการเอาเหรียญทองกลับมา แต่ พาณิภัค ก็ทำได้ให้ทุกคนมีความสุข จากนี้ไปจะต้องลืมเรื่องดังกล่าวทั้งหมด และมุ่งมั่นไปเอาคะแนนในเวิลด์กรังปรีซ์ให้มากที่สุด รวมไปถึง "อินชอนเกมส์" จะต้องคว้า 1 เหรียญทองกลับมาให้ได้
สรุปเหรียญกีฬา ยูธโอลิมปิกเกมส์ ล่าสุด (17.30 น.)อันดับ  ประเทศเหรียญทองเหรียญเงินเหรียญทองแดงรวม1.  รัสเซีย42282.   จีน415103.  ฮังการี40264  ใต้หวัน 31155   สหรัฐอเมริกา21146.  อิตาลี 21147   ประเทศไทย 21038  ยูเคน 21039  เกาหลีใต้ 132610  สหราชอาณาจักร1214

logoline