svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"รัตนาพร" คว้าเหรียญทองยกน้ำหนักยูธโอลิมปิก

19 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"น้องแคท" รัตนาพร ปักการะถา จอมพลังสาววัย 17 ปีจากจังหวัดนครราชสีมา คว้าเหรียญทองการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 จากเมืองนานกิง ประเทศจีนได้สำเร็จ

การแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 จากเมืองนานกิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมผ่านมา ไฮไลท์อยู่ที่ยกน้ำหนัก รุ่น 53 กก.หญิง เมื่อ "น้องแคท" รัตนาพร ปักการะถา จอมพลังสาววัย 17 ปีจากจังหวัดนครราชสีมา คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ จากผลงานการยกเหล็กตามสถิติท่าสแนทช์ได้ 81 กิลโลกรัม ท่าคลีนแอนด์เจิร์กได้ 109 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 190 กิโลกรัม ส่วนเหรียญเงิน ตกเป็นของ จอง ชุน ฮุย จากเกาหลีเหนือ ด้วยน้ำหนักรวม 181 กิโลกรัม และเหรียญทองแดง เป็นของ โนอูฮา แลนโดลซี จากตูนิเซีย ด้วยน้ำหนักรวม 175 กิโลกรัม 
สำหรับเหรียญทองดังกล่าวนับเป็นเหรียญทองที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทย โดย "น้องแคท" จะได้รับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ 500,000 บาท และเงินเดือน 8,000 บาทจนถึงอายุ 35 ปี และเป็นเหรียญทองแรกของสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทยในยูธโอลิมปิกเกมส์ด้วย เพราะ 4 ปีที่แล้วได้เพียง 3 เหรียญเงินเท่านั้น
หลังจบการแข่งขัน รัตนาพร ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก เพราะไม่เคยคิดว่าจะได้ก้าวมาถึงจุดนี้ และขอมอบเหรียญนี้ให้พ่อแม่และคนไทยที่เป็นกำลังใจมาตลอด โดยมีแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของ "พี่ไก่" ปวีณา ทองสุก ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ที่ยึดเป็นแบบอย่าง ขณะที่เงินอัดฉีดจะให้พ่อแม่เก็บไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน และเป็นทุนการศึกษา ส่วนอนาคตนอกจากจะเป็นนักกีฬาแล้ว ก็อยากจะเป็นพยาบาล เพราะฝันมาตั้งแต่เด็ก 
ด้านนางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นความสำเร็จของสมาคมที่มีนักกีฬาเลือดใหม่ก้าวขึ้นมา เพราะนักกีฬาชุดนี้สมาคมจริงจังกับการฝึกซ้อม ซึ่งน้องแคทจะต้องรักษามาตรฐานของตนเองเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นวินัย ผลงาน และการฝึกซ้อม ถ้าทำได้จะประสบความสำเร็จแน่นอน
ส่วนผลแบดมินตัน รอบแรก หญิงเดี่ยว กลุ่ม ซี น้องครีม บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มือ 2 เยาวชนโลก คว้าชัยได้เป็นนัดที่ 2 ติดต่อกัน หลังเอาชนะ โลล์ กูร์ตัวส์ จากฝรั่งเศส 21-8, 21-7 ขณะที่ชายเดี่ยว กลุ่ม เอฟ เมฆ ณรงค์ฤทธิ์ เป็นฝ่ายแพ้ เชียม จุน เหว่ย จากมาเลเซีย 14-21, 15-21

logoline