svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ต้องหาฉกมือถือบนรถไฟ กลับลำ อ้างไม่เกี่ยวขโมยโทรศัพท์

17 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2557 ที่ชานชลาที่ 11 สถานีรถไฟหัวลำโพง พล.ต.ต.ธนังค์ บุรานนท์ ผบก.รฟ. พร้อม พ.ต.ท.โพโรจน์ โรจนขจร รอง ผกก.6 พ.ต.ท.สมบัติ มาลัย หน.งานสอบสวน กก.6 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ นำตัวนายอุสมาน หรือสมนึก อาดัม อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาลักทรัพย์ในยวดยานสาธารณะในเวลากลางคืน หรือรับของโจร พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ซิมการ์ด 3 อัน และบัตรเอทีเอ็ม หลังก่อเหตุขโมยโทรศัพท์บนรถไฟเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พล.ต.ต.ธนังค์ เปิดเผยว่า วันนี้มาในฐานะดูแลควบคุมการปฎิบัติงานด้านรถไฟ ส่วนอำนาจหน้าที่ในการสืบสวนสอบสวนตอนนี้ กองบังคับการปราบปราม รับไปดูแลตั้งแต่ต้น จึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ผู้ต้องหาจะสามารถลักทรัพย์ 2 คนกับผู้ต้องหาอีกคนที่กำลังตามตัว หรือทำกันเป็นขบวนการ ก็อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบของทางเจ้าหน้าที่กองปราบ ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อน เพราะไม่อยากให้เสียรูปคดี
พ.ต.ท.สมบัติ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาไปค้นบ้านพักย่านคลองหก ซ.48 เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนผู้ต้องหาอีกคน ขณะนี้อยู่ในระหว่างออกหมายจับ ส่วนในเรื่องของการสอบสวนทางผู้ต้องหายังให้การสับสนและยังไม่ยอมพูดถึงรายละเอียดของคดี พร้อมทั้งยังไม่สามารถระบุได้ว่าทำเป็นขบวนการหรือไปไม่ต้องสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้ง
ทางด้านนายวันชัย จันทร สารวัตรงานสถานีรถไฟกรุงเทพ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในระดับหนึ่ง แต่จำนวนผู้โดยสารไม่ได้ลดน้อยลง ซึ่งทางการรถไฟก็ยังคงเดินหน้าในเรื่องของระบบการรักษาความปลอดภัย โดยการเปิด-ปิดตู้โดยสาร จะมีพนักงานจัดที่นอนประจำตู้คอยดูแลให้ เปิด-ปิด ตามเวลาที่กำหนดคือ ตั้งแต่เวลา 22.00-05.00 น. แต่จะสามารถเปิดให้ขึ้นลงได้จากเจ้าหน้าที่เฉพาะบางสถานี ที่มีผู้โดยสารขึ้นลงระหว่างทาง ส่วนในเรื่องของการแฝงตัวมาเป็นผู้โดยสารของกลุ่มมิจฉาชีพ ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟ มีการตรวจสอบตั๋วอย่างละเอียด โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา การซื้อตั๋วรถไฟจะต้องแจ้งชื่อ นามสกุล พร้อมทั้งเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เพื่อยืนยันตัวบุคคล
ทั้งนี้ภายหลังการทำแผนรับสารภาพ นายอุสมาน อาดัม ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว พร้อมกับได้ปฏิเสธ ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ได้ขโมยโทรศัพท์ โดยอ้างว่า เดินทางเพียงลำพัง ไม่ได้มีใครไปด้วย และก่อนเกิดเหตุ ตนนั่งละหมาดอยู่ที่เตียงด้านล่าง แต่ตั๋วระบุที่นั่งเป็นเตียงชั้นบน เนื่องจากข้างบนไม่สะดวกที่จะทำการละหมาด และขอปฏิเสธว่า ไม่ได้ลักทรัพย์ตามที่เป็นข่าว แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีตลาดนัด ตนจึงซื้อโทรศัพท์มือถือมาจำนวน 4 เครื่อง
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำแผนประมาณ 10 นาที ได้รับความสนใจจากประชาชนที่เดินทางด้วยการโดยสารรถไฟมาดูการทำแผน โดยระหว่างที่ทำแผนทางผู้ต้องหายังให้การวกวนไปมา ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากการทำแผนเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอุสมานกลับไปควบคุมที่กองบังคับการปราบปรามทันที

logoline