svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"ชายผู้ใช้ชีวิตโดยไม่ใช้เงิน" .. Meet The Man Who Lives Without Money

14 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Mark Boyle หนุ่มชาวไอริช ย้ายถิ่นฐานจากบ้านเกิดทางตะวันตกเฉียงเหนือของไอร์แลนด์มาอยู่อังกฤษในปี 2002 และเรียนจบรีปริญญาตรีบริหารธุรกิจจาก Galway-Mayo Institute of Technology ในปี 2008 เขาเรียนจบและได้งานดีๆ 
จนวันหนึ่ง..เขาพบแรงบันดาลใจจากคำกล่าวของ"มหาตมะ คานธี" ที่ว่า be the change you want to see in the world .. คุณต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้โลกเป็นไตามที่คุณอยากเห็นเขานึกถึงโลกที่สะอาด ไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่มีการแย่งชิงธรรมชาติ
Mark อยากอยู่และทดลองอยู่โดยไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว..
เขาเริ่มโดยขายทุกอย่าง แล้วหา"ของฟรี"จากเวบ www.freecycle.org ทำให้เขาได้รถคาราวานฟรีมา 1 คันและใช้มันเป็น"บ้าน"จอดในสวนออร์แกนิกของเขาที่ปลูกผักไว้กินเอง อาบน้ำในแม่น้ำ ซักเสื้อผ้าด้วยสบู่ทำเอง แม้กระทั่งยาสีฟันก็ทำเอง..
หน้าร้อน คือเวลาแห่งความสุข เพราะอากาศไม่หนาวและมีแสงสว่างยาวนาน ต่างจากหน้าหนาว ที่เขาต้องพึ่ง"ฟืน"ที่เขาตัดเตรียมไว้ทั้งปีเพื่อใช้ในหน้าหนาว
การใช้ชีวิตโดย"ไม่ใช้เงิน" Mark Boyle ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเพราะเขาต่อต้านระบอบทุนนิยม แต่ทุนนิยมก็มีบางอย่างผิดพลาดในความเห็นของเขา เพราะทำให้เกิดอาชญากรรม การมุ่งบริโภคที่ไม่มีจุดจบ กระทั่งนำไปสู่การฆ่าตัวตายหรือ "โรคอ้วน" ขณะที่ชีวิตของเขาทุกวันนี้ มีเพื่อนมากขึ้น แข็งแรงขึ้น และไม่เคยหาหมอเลย
ที่สำคัญก็คือ เขายืนยันว่าเขาได้อะไรมากมาย เมื่อเทียบกับสิ่งที่"หายไป"จากชีวิตเขา นั่นคือ ความเครียด รถติด บัญชีธนาคาร ใบแจ้งหนี้
ที่มาเรื่องและภาพ http://says.com/my/lifestyle/story-of-mark-boyle-moneyless-man และ http://topinfopost.com/2014/05/12/a-man-lived-without-money

logoline