svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบอดีตนักมวย ตระเวรงัดตู้น้ำ-ตู้บริจาควัดนับร้อยทั่วเชียงใหม่

13 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - รวบหนุ่มอดีตนักมวยตกอับ ตระเวนงัดตู้น้ำ-ตู้บริจาควัดทั่งเมืองเชียงใหม่ นับ 100 ครั้ง อ้างหาเงินไปเลี้ยงลูก หลังออกจากคุกมา 2 ปีไม่มีใครรับเข้าทำงาน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 สิงหาคม 2557 ที่สภ.เมืองเชียงใหม่ พ.ต.อ.วีระวุฒิ เนียมน้อย รอง ผบก.ภาค 5 รรท.ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ แถลงข่าวการจับกุมนายสุรชาติ บัวสุข อดีตนักมวยไทย ฉายา "จักรชัย เพชรท่าข้าม" อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 3 ต.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ในคดีตระเวนงัดตู้กดน้ำหยอดเหรียญและตู้บริจาคตามวัดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ หมวกกันน็อคที่ใช้ก่อเหตุ และเงินเหรียญชนิดต่างๆ จำนวนมากที่ได้จากการก่อเหตุ
พ.ต.อ.วีระวุฒิ เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายตระเวนงัดตู้น้ำหยอดเหรียญทั่ว จ.เชียงใหม่ และคาดว่ากระทำโดยคนเดียวกัน ตั้งแต่กลางปี 2556 เป็นต้นมา จึงทำการสืบสวนติดตามคนร้ายมาโดยตลอดจนทราบตำหนิรูปพรรณค้นร้ายและพาหนะที่ใช้ก่อเหตุ 
โดยสืบสวนจากภาพที่กล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ กระทั่งเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าพบตัวผู้ต้องสงสัยอยู่ในวัดศรีสุพรรณ  อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นนายสุรชาติ ส่ออาการพิรุธและพยายามหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้และนำภาพที่บันทึกจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพขณะนายสุรชาติ ก่อเหตุ มาให้นายสุรชาติดู จึงยอมรับสารภาพว่าเป็นคนร้ายดังกล่าวจริง
ทั้งนี้ นายสุรชาติ ให้การรับสารภาพว่าได้ตระเวณก่อเหตุมาแล้ว เกือบ 100 ครั้งและพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจห้องพักของตัวเองในโรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อมนำกล่องบรรจุเหรียญจำนวนมากมามอบให้เจ้าหน้าที่ ระบุว่าได้มาจากการงัดตู้น้ำหยอดเหรียญและตู้บริจาคตามวัดต่างๆ ในหลายพื้นที่ ซึ่งเฉพาะในพื้นที่ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ครั้ง 
นอกจากนี้ นายสุรชาติ ยังได้ก่อคดีในพื้นที่อื่นๆ อาทิ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.มืองเชียงใหม่ สภ.ดอยสะเก็ด สภ.สารภี และสภ.สันกำแพง โดยแต่ละพื้นที่ตระเวณก่อเหตุ ไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง และได้เงินครั้งละประมาณ 200-400บาท โดยครั้งที่ได้เงินมากที่สุด คือ เมื่อประมาณกลางปี 2556 ได้งัดตู้บริจาคในวัดดวงดี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้เงินไปกว่า 2,700 บาท
พ.ต.อ.วีระวุฒิ กล่าวว่า  นายสุรชาติยังสารภาพอีกว่าเหตุที่ก่อเหตุเพราะตัวเองไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เนื่องจากตนเคยต้องโทษในเรือนจำกลางเชียงใหม่เป็นเวลา 2 ปีในคดีขโมยรถจักรยานยนต์ เมื่อได้รับการปล่อยตัวก็พยายามสมัครงานเป็นเวลากว่า 2 ปี แล้ว แต่ก็ไม่มีที่ใดรับเข้าทำงาน ประกอบกับมีภรรยาและลูกชายอายุ 1 ขวบกว่าที่ต้องเลี้ยงดู จึงตระเวนก่อเหตุงัดตู้น้ำหยอดเหรียญและตู้บริจาคตามวัดต่างๆ เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว และซื้อนมให้ลูกกิน ส่วนอาชีพนักมวยที่เคยทำเนื่องจากร้างรามานาน กว่า 4 ปี จึงไม่คิดหวนกลับไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวดำเนินคดีและเตรียมสืบสวนขยายผลต่อไป

logoline