svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับเทศกิจ! เรียกเก็บเงิน วินจยย. รับจ้างบางรัก

12 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา พ.ท.บบุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ. พร้อมสารวัตรทหาร ได้เชิญตัว นายนพ นุเคราะห์ อายุ 40 ปี ลูกจ้างเทศกิจ สำนักงานเขตบางรัก จากสำนักงานเขตดังกล่าว ภายหลัง นายนพ ถูกกลุ่มผู้ขับจักรยานยนต์รับจ้าง วินหน้าโรงแรมแปซิฟิค ใกล้แยกศาลาแดง ถนนพระราม 4 แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม.ร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากลูกวินดังกล่าว เป็นค่าจอดรถบนทางเท้า ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร โดยส่งมอบให้ พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ หาญเสน่ห์ลักษณ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป.สอบปากคำตามอำนาจ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก

ทั้งนี้ สำหรับกรณีการเชิญตัวลูกจ้างเทศกิจรายนี้มาสอบปากคำ สืบเนื่องจากกลุ่มลูกวินจักรยานยนต์รับจ้างจุดดังกล่าว ได้ร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ทหาร ว่า ที่ผ่านมา จะต้องเสียเงินค่าจอดรถบนทางเท้าให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ เขตบางรัก เป็นเงิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน รวมลูกวินทั้งหมด 24 คน หากรายใดไม่ยอมจ่ายเงินก็จะถูกนำจักรยานยนต์ขึ้นรถกระบะของเทศกิจ ไปดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ที่สำนักงานเขต ซึ่งมีอัตราโทษปรับ 500-1,000 บาท ทำให้ลูกวินแห่งนี้ หวั่นเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีจึงยอมจ่ายเงินค่าจอดจักรยานยนต์โดยจะมีนายประสิทธิ์ อุปนันท์ อายุ 53 ปี หัวหน้าวิน เป็นผู้รวบรวมเงินไปจ่ายให้ หากเดือนไหนเก็บเงินยังไม่ครบก็จะต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนายนพ แทน
ต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทำให้พบว่ามีการกระทำผิดซึ่งเป็นการฝ่าฝืนนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ โดยทางลูกวินที่จ่ายเงินด้วยวิธีการโอนเข้าบัญชีธนาคารของนายนพ ได้เก็บหลักฐานสลิปการโอนเงิน เอาไว้ เมื่อมีหลักฐานเป็นที่แน่ชัดแล้ว เจ้าหน้าที่ทหาร จึงเชิญตัวนายนพ จากสำนักงานเขตบางรัก มาส่งมอบพนักงานสอบสวน บก.ป.ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้น นายนพ ให้การรับสารภาพว่า เรียกเก็บเงินส่วนดังกล่าวจริง แต่ยังไม่ยอมเปิดเผยว่า ร่วมกับใครบ้างและต้องนำเงินจำนวนนี้ไปส่งให้กับใครอีกบ้าง
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการเรียกเก็บเงินค่าจอดจักรยานยนต์ของวินต่างๆ ในพื้นที่เขตบางรัก ยังมีอีกนับสิบแห่ง โดยแต่ละจุดมีข้อแตกต่างกัน หากเป็นจุดที่จำเป็นต้องจอดบนฟุตปาธแทนถนนใหญ่ที่มีรถวิ่ง ก็จะมีการเรียกเก็บเงิน 200-300 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งเงินส่วนนี้ทางลูกจ้างเทศกิจจะต้องนำไปส่งให้กับเจ้านาย หรือฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขต จึงเชื่อว่าน่าจะมีผู้ร่วมกระทำผิดที่เหนือไปจากลูกจ้างเทศกิจรายนี้ด้วย
พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้กักตัวนายนพ ไว้ที่ห้องขัง บก.ป.โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก มีกำหนดเวลา 7 วัน อย่างไรก็ดี หากการสอบสวนผู้ร้องและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เสร็จสิ้นแล้วก็จะประสานแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ทหาร โดยล่าสุดทาง พ.ท.บุรินทร์ ระบุว่า จะทำหนังสือถึงพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีและจะคุมตัวไปขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ ฝากขังในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ส่วนการขยายผลทางคดีก็จะดำเนินการต่อไป

logoline