svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

นักปั่นชาวขอนแก่นคึกคัก ร่วมงานเนชั่นชวนปั่น

10 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น 10 ส.ค.57 - นักปั่นชาวขอนแก่นคึกคัก ร่วมกิจกรรม "คนข่าวเนชั่นชวนปั่น" ปั่นจักรยานรอบเมืองขอนแก่นกับคนข่าวเนชั่น

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2557 เวลา 07.00 น. ที่ลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่าขอนแก่น บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดงาน คนข่าวเนชั่นชวนปั่น โดยมีนักปั่นจักรยานจากหลายชมรมลงทะเบียนร่วมปั่นจักรยานในโครงการ คนข่าวเนชั่นชวนปั่นขอนแก่น ในงานนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ,นายยุทธ วงษ์ศิริ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายทัศนัย ประจวบมอญ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุขฯ และนักปั่นจักรยานจากเครือข่ายชมรมจักรยานจังหวัดขอนแก่น ร่วมงานครั้งนี้อย่างคึกคักนายอดิศักดิ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมหวังให้กลุ่มผู้รักสุขภาพและประชาชนที่สนใจหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น ถือว่าเป็นสัญญานที่ดีของสังคมไทยที่คำนึงถึงเรื่องสุขภาพ โดยส่วนของจังหวัดขอนแก่น พบว่ามีชมรมปั่นจักรยานหลายชมรม และยังมีการตั้งเป็นเครือข่ายขึ้นมา ชักชวนสมาชิกให้หันมาออกกำลังกาย รักสุขภาพกันมากขึ้น คนข่าวเนชั่นทีวีจึงขอเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายปั่นจักรยาน รวมถึงจะมีการถ่ายทอดสดเพื่อแนะนำเมืองขอนแก่น นอกจากนี้ถือเป็นการประชาสัมพันธ์และขยายการรับชมให้ชาวขอนแก่นรู้จัก ช่องทีวีเนชั่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งเนชั่นทีวีได้ออกอากาศผ่านระบบดิจิตอลทีวี ช่อง 22 และผ่านจานดาวเทียมช่อง 32 รวมถึงยังมีการออกอากาศผ่านเคเบิ้ลทีวีใน จ.ขอนแก่นด้วย ด้านนายกำธร กล่าวว่า ทางจังหวัดขอนแก่น ยินดีที่มีโครงการรักสุขภาพเกิดขึ้น ซึ่งทางจังหวัดขอนแก่นเองก็ได้มีโครงการหลายโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการรักสุขภาพเกิดขึ้น และสิ่งสำคัญที่เห็นในการท่องเที่ยวนั้น บางคนใช้การเดินเท้า บางคนขับจักรยานยนต์ ไปจนถึงมีรถยนต์ส่วนตัว ทำให้การท่องเที่ยวในบางครั้งมองไม่เห็นบางมุมของเมือง แต่ในวันนี้มีคนกลุ่มหนึ่งหันมาขี่จักรยานแล้ว ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้วเป็นการช่วยลดมลพิษในเมืองด้วย ท้ายสุดแล้ว การปั่นจักรยาน ไม่ว่าจะเพื่อแข่งขัน หรือเพื่อสุขภาพ ก็ทำให้ผู้ปั่นนั้นมีแต่ได้มากกว่าเสีย
ส่วนนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแกน เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งนับเป็นสิ่งที่สำคัญทั้งในด้านความสะดวกในการเดินทางและการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ที่จะได้รับผลจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในขณะที่ปัญหาของเมืองขอนแก่นปัจจุบันที่กำลังกลายเป็นนครใหญ่ ปัญหาที่ติดตามมาคือ การจราจร ทำให้ทางเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับเครือข่าย เพื่อจัดทำโครงการ ขอนแก่นโลวคาร์บอน ซิตี้ หรือโครงการคนขอนแก่นหัวใจไร้มลพิษ หนึ่งในกิจกรรมนี้คือ การส่งเสริมเครือข่ายจักรยานของเมืองขอนแก่น เพื่อรณรงค์ให้คนขอนแก่นหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น"เทศบาลนครมีอีก 3โครงการ เพื่อรองรับการปั่นจักรยานของนักปั่น โครงการแรกคือ การทำเลนส์สำหรับจักรยานบนถนนกัลปพฤกษ์ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ส่วนโครงการที่สองคือ การจัดทำสถานีจักรยาน ติดไว้ตามจุดต่างทั่วเมืองขอนแก่น 10 สถานี จะมีลักษณะเป็นจักรยานหยอดเหรียญ เพื่อคนที่อยากขี่จักรยานตามเส้นทางต่างๆ ก็สามารถใช้บริการได้ คาดว่าโครงการนี้จะเริ่มใช้ได้ในปีหน้า ส่วนโครงการสุดท้ายคือ การทำเส้นทางให้จักรยานที่ริมบึงแก่นนคร และยังสร้างเส้นทางเพื่อป้องกันตลิ่งพัง ให้ผู้ที่รักการออกกำลังกายในการเดินและวิ่งไปใช้เส้นทาง ส่วนเส้นทางที่เหลือจะมีการปรับปรุงเส้นทางจักรยานให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
ขณะที่นางแหวนเพชร อมาตยคง หัวหน้าชมรมฯ ท่าพระไบค์ ที่เข้าร่วมกิจกรรมคนข่าวเนชั่นชวนปั่นบอกว่า รู้สึกดีใจมากที่มีโครงการดีๆแบบนี้ ซึ่งปกติจะรวมตัวกันปั่นเป็นประจำอยู่แล้วกับทางชมรม นอกจากนี้ยังทำให้ได้พบปะเพื่อนๆจากหลากหลายชมรมด้วย ในงานมีบูธ ต่างๆ เช่น บูธจากโครงการปั่นสอน ปั่นซ่อม ปฏิบัติการ อาสาสอน อาสาซ่อม บูธจาก เครือข่ายจักรยานชมรมจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ทางเนชั่น ยังจัดบูธ สกรีนเสื้อฟรีสำหรับนักปั่นในงานด้วย ซึ่งต่างได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานหลังจากที่ปั่นจักรยานชมเมืองขอนแก่นเป็นอย่างมาก สำหรับโครงการ คนข่าวเนชั่นชวนปั่นจัดใน 7 จังหวัดใหญ่ ครั้งแรก จัดขึ้นที่ จ.อุดรธานี ส่วนวันที่ 10 สัญจรมาจัดที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รับความสนใจจากนักปั่นเป็นอย่างดี

logoline