svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"การแสดงที่ดีที่สุดของผมเกิดขึ้นตอนอายุ 7ขวบ"..

06 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิธีที่ "โจวซิงฉือ" บอกรักแม่โจวซิงฉือ เป็นหนึ่งในซูเปอร์สตาร์ฮ่องกงอายุเพียง 7 ขวบ พ่อกับแม่หย่ากัน ศาลตัดสินให้ โจวซิงฉือและพี่สาวกับน้องสาวอยู่ในการดูแลของแม่ หญิงสาวที่ต้องทำงาน 2 กะเพื่อหาเงินมาดูแลลูก 3 คน
แม่ของเขาดูแลเรื่อง"อาหาร"เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะลูกทั้ง 3 คนกำลังอยู่ในวัยเจริญเติบโต นานๆจะมีเนื้อหรือปลา ขณะที่แม่ยอมกิน"ข้าวเปล่า"
มีอยู่ครั้งหนึ่ง แม่ไม่ได้เงินเดือนมา 2 เดือนและต้องยืมเงินเพื่อนบ้านมาซื้ออาหาร และแม่ซื้อ"น่องไก่"มา 2 น่อง และเหมือนทุกครั้ง โจวซิงฉือรีบหยิบเป็นคนแรก และทำน่องไก่นั้นตกลงบนพื้น แม่จึงตีโจวซิงฉือที่ทำให้ทุกคนอด แต่ด้วยความเสียดาย แม่ก็หยิบน่องไก่นั้นมาลวกน้ำร้อนแล้วกินเอง..
เกือบ 20 ปีต่อมา โจวซิงฉือและแม่ไปออกรายการทีวีด้วยกันแม่เล่าเรื่องความยากจนในบ้านให้ผู้ชมฟัง และเล่าถึงลูกชายคนเดียวว่า
ตอนเด็กๆลูกคนนี้ซนมาก ไม่รู้เลยว่ากับข้าวแต่ละอย่างหามายากลำบากแค่ไหน ไม่รู้จักคุณค่าของเลย
โจวซิงฉือบอกว่า เขาย้อนคิดถึงเรื่องนี้อยู่สักพัก แล้วก็บอกออกไปว่า
ไม่ครับแม่ ผมรู้ว่าแม่ลำบาก....แต่ถ้าผมไม่แกล้งทำน่องไก่ตกดิน แม่จะยอมกินไหม สมัยเด็กๆเวลามีของกินดีๆ แม่ก็จะให้พวกเราสามพี่น้องกินเสมอ แม่กินข้าวเปล่ากับผักดองตลอด ผมก็เลยคิดอุบาย เคี้ยวเนื้อแล้วก็คายทิ้ง แม่ถึงยอมกินเพราะความเสียดาย
เมื่อแม่ของเขาได้ยินความลับที่เก็บงำมากว่าสิบปี ถึงกับน้ำตาริน บอกว่า แม่น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้ว เพราะลูกเป็นเด็กดีทุกเรื่อง ยกเว้นแค่เรื่องกินเรื่องเดียวที่นิสัยเสีย
ในรายการนั้น ผู้ชมได้เห็นโจวซิงฉือกับแม่กอดกันร้องไห้อย่างไม่อายผู้ชม
"ผมเป็นนักแสดงและกำกับหนังมากมายหลายเรื่อง แต่การแสดงที่ดีที่สุดของผมก็คือ ตอน 7 ขวบครั้งนั้น เพราะเป็นการแสดงที่ออกมาจากเบื้องลึกของหัวใจและมีผู้ชมเพียงคนเดียวคือแม่ของผม"
อ้างอิงโจวซิงฉือ เขียนZhengquanzhi Top แปลเรียบเรียงข้อมูลจาก Stephen: "My best scene.

logoline