svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชุด"ปฏิบัติการอินทรีแดง" บุกจับยึดทรัพย์กว่า 110 ล้านบาท

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นนทบุรี - ทหาร-ตำรวจ และ ป.ป.ส.ร่วมจัดชุด"ปฏิบัติการอินทรีแดง"บุกจับยึดทรัพย์แก๊งค้ายานรกเครือข่าย"แดง ติ๊บเล็ก"ค่ากว่า 110 ล้านบาท


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2557 นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้จัดชุดปฏิบัติการ 6 ชุด เรียกว่าปฏิบัติการอินทรีแดง โดยสนธิกำลังร่วมกับตำรวจนครบาล และกองกำลังทหาร จากกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองพันทหารสารวัตร ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกองทัพอากาศ ,ร.2 รอ. ,ม.พัน1 รอ. ,ร.31รอ. กว่า 100 นาย ลงปฏิบัติการพร้อมกันในพื้นที่ 6 เป้าหมาย หลังสืบทราบว่า เป็นเครือข่ายโยงกับนายแดง สาดพุ่ม หรือติ๊บเล็ก ซึ่งมีหมายจับหลายคดีในข้อหาพยายามฆ่า ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ความผิดตามพรบ.อาวุธปืน และข้อหาร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด
นายเพิ่มพงษ์ เปิดเผยว่า การปฏิบัติการครั้งนี้คือ ปฏิบัติการอินทรีแดง ซึ่งอินทรีย์หมายถึงสัญลักษณ์ของหน่วยงาน ส่วนแดง คือเป้าหมายเครือข่ายผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยปฏิบัติการครั้งนี้ ได้ประกอบกำลังร่วมกันระหว่าง ป.ป.ส. ทหารและตำรวจนครบาล ประมาณ 110 คน เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 6 จุดพร้อมกันตั้งแต่เวลา 06.00 น. ซึ่งจะมีศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการอยู่ที่ ป.ป.ส. ดินแดง จะมีการรายงานผลการปฏิบติการและสั่งการอยู่ทุกระยะ เข้าดำเนินการพร้อมกันดังนี้ จุดแรก บ้านเลขที่ 99/105 หมู่บ้านลัดดารมย์ ถ.นครอินทร์ ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี จุดที่2 บ้านเลขที่ 2/8 หมู่10 ซ.นครอินทร์8 ถ.นครอินทร์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี จุดที่ 3 บ้านเลขที่ 88/169 หมู่บ้านวรารมย์ ถ.พหลโยธิน-สายไหม แขวงและเขตสายไหม กทม. จุดที่ 4 บ้านเลขที่ 50/35 หมู่บ้านธนาภา ซ.สายไหม 56 แขวงแบะเขตสายไหม กทม. จุดที่ 5 ห้องชุดเลขที่ 1512 ไดมอนด์คอนโดมิเนียม ซ.สุขุมวิท 48 ถ.สุขุมวิท แขวงและเขตพระโขนง กทม. และจุดที่ 6 บ้านเลขที่ 47/139 หมู่บ้านปิ่นทอง 2 ซ.ช่างอากาศอุทิศ แขวงและเขตดอนเมือง กทม. โดยทั้ง 6 จุดที่เข้าปฏิบัติการในครั้งนี้เชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ เครือข่ายของนายแดง สาดพุ่ม หรือแดง ติ๊บเล็ก เนื่องจากชื่อผู้ครอบครองทั้งหมดเป็นของภรรยา ชื่อ น.ส.ภัทรศศิร์ นันทโชคเดโชพัฒน์ และมารดาชื่อ น.ส.ศรีกัลยา แสนสุข
สำหรับเครือข่ายยาเสพติดนายแดง จะมีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือมาจำหน่ายในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล รวมทั้งพื้นที่ภาคกลาง โดยมีแหล่งพักยาเสพติดในชุมชนวัดมะกอกและพื้นที่เขตสายไหม ซึ่งทีมสืบสวน ป.ป.ส.ได้ทำการสืบสวนสอบสวนติดตามพฤการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ในปีพ.ศ.2548 บช.ปส.ได้จับกุมน.ส.ปทุมพร แก้วกุ่ม ก็สืบทราบว่านายแดงมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ศาลยกฟ้อง ต่อมาในปี พ.ศ.2552 สน.ห้วยขวางขออนุมัติศาลออกหมายจับนายแดงข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นและความผิดพรบ.อาวุธปืน ปีพ.ศ.2553 ถูกออกหมายจับฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนในพื้นที่สน.มักกะสัน ขณะนี้นายแดงอยู่ระหว่สงหลบหนีหลังศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวเพื่ออุทธรณ์ และปีพ.ศ.2557 ก็ถูกออกหมายจับเพิ่มอีกในข้อหาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่2คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยร่วมกันมียาเสพติดประเภท1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย เนื่องเมื่อปีพ.ศ.2556 เจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีส่วนเกี่ยวโยงกับการจับกุมยาเสพติดอีกหบายคดีในพื้นที่ กทม. รวมถึงคดีการติดตามจับกุมแก๊งลักลอบขนยาเสพติดซึ่งซุกซ่อนยาบ้าไว้ในลำโพงส่งผ่านทางบริษัทนิ่มซี่เส็งขนส่ง 1998 จนเกิดการวิสามัญฆาตรกรรมสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติดข้างคลองผดุงกรุงเกษม เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2556 ที่ผ่านมา
นายเพิ่มพงษ์ กล่าวอีกว่า ทาง ป.ป.ส. เฝ้าติดตาม หาข้อมูลเครือข่ายนายแดงมานานกว่า 3 ปี กระทั่งเข้าปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยเครือข่ายนี้ถือเป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญที่มีพฤติกรรมเป็นกลุ่มอันธพาล พกพาอาวุธปืนและทำงานเป็นขบวนการ เจ้าหน้าที่ได้มำการสืบสวนตามเส้นทางการเงินของเครือข่ายพบว่า มีสมาชิกในเครือข่ายเป็นผู้โอนเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดเข้าบัญชีธนาคารที่เจ้าของบัญชีมีความเกี่ยวข้องกับนายแดงทั้งหมด รวมทั้งพฤติการณ์ของผู้เกี่ยวข้องยังพบมีความเชื่อมโยงกับบัญชีเงินฝากทั้งหมดอีกจำนวนหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางสำนักตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด ของ ป.ป.ส. จะได้ขยายผลขยายผลและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าเครือข่ายยังมีอีกมากเพราะเป็นเครือข่ายใหญ่
"จากผลการปฏิบัติการเข้าตรวจสอบเป้าหมายทั้ง 6 จุด ในครั้งนี้ได้ดำเนินการบุกจับและยึดอายัดทรัพย์สิน อาทิ รถยนต์ บ้านพร้อมที่ดิน อาคารชุด เงินสด สร้อยทองรูปพรรณ เงินในบัญชีธนารคารทั้งหมด จากการประเมินคร่าวๆมีมูลค่ารวมประมาณ 110 ล้านบาท และจะทำการตรวจสอบขยายผลต่อ ขอเตือนไปยังผู้ค้ายาเสพติดรายอื่นๆที่ยังมีพฤติการณ์อยู่หากพบการทำธุรกรรมด้านการเงินของเครือข่ายใดก็ตาม ป.ป.ส.จะดำเนินการปราบปรามจับกุมดำเนินคดี แบะติดตามยึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อตัดวงจรการเงินของนักค้ายาเสพติด" เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวยืนยัน
เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังระบุด้วยว่า สำนักงาน ป.ป.ส. กำลังดำเนิน 5 มาตรการเร่งรัดภายใน 3 เดือน ปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นมาตรการควบคุมพื้นที่การค้ายาเสพติดรุนแรง ซึ่งได้สืบสวน ปราบปรามโดยการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม ขยายผล แบะยึดอายัดทรัพย์ผู้ค้า เพื่อเร่งลดความเดือดร้อนของประชาชนจากพิษภัยของยาเสพติด โดย ป.ป.ส. จะวางแผนเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายตามข้อร้องเรียนในอีกหลายพื้นที่ต่อเนื่องตลอด 2 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะร่วมมือกับทุกหน่วยงานหรือภาคีที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตการดังกล่าวนี้อย่างเร่งด่วนเพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติดและปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด

logoline