svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ลูกยางสาวไทยบุกโสม ลุยเวิลด์กรังด์ปรีซ์

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมลูกยางสาวไทยลัดฟ้าทำศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2014 รอบคัดเลือก เปิดสนามกับเกาหลีใต้ วันที่ 1 ส.ค.นี้ "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เฮดโค้ชวางแผนรับมือเต็มสูบ หวังประเดิมชัยให้ได้ และตั้งเป้าหนีบ๊วยหลังจบคัดเลือก 3 สัปดาห์ ขณะที่ "วิลาวัณย์-ปลื้มจิตร์-นุศรา" พร้อมนำทีมสู้ "ช่อง 7" ยิงสด

ความเคลื่อนไหวทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม "โค้ชอ๊อต" นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอน นำคณะนักกีฬาจำนวน 12 คน เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าไปยังประเทศเกาหลีใต้ เพื่อร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2014 รอบคัดเลือก สัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม โดยสนามแรก ไทยอยู่กลุ่มเดียวกับ เกาหลีใต้ เซอร์เบีย และเยอรมนี
"โค้ชอ๊อต" เปิดเผยว่า ในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไทยมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น แต่ละทีมมีความสามารถสูง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีสำหรับทีมไทยที่มีโอกาสเช่นนี้ โดยก่อนเดินทางนักกีฬาที่มีอาการบาดเจ็บก็ดีขึ้นแล้ว แม้ยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม สำหรับคู่แข่งในสัปดาห์แรกนั้น ทุกทีมเป็นทีมที่ดี แต่เกาหลีใต้ไม่ได้แข่งกันมานาน ต้องศึกษาจากเทปการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย และการเล่นในปี 2012 เนื่องจากมีผู้เล่นหลายคนขึ้นมาจากชุดนั้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาก็พยายามเก็บข้อมูลมากที่สุดเพราะเกาหลีใต้ทีมนี้เตรียมทีมเพื่อเป็นแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ และไทยต้องการเอาชนะเกาหลีใต้ให้ได้
ในส่วนทีมไทยนั้นได้เก็บข้อผิดพลาดจากรายการ 4 เส้าที่จีน เมื่อเดือนมิถุนายน มาปรับปรุงในการฝึกซ้อม โดยเฉพาะเรื่องเทคนิคการเล่น ส่วนครั้งนี้พยายามที่จะไม่เป็นบ๊วย โดยย้ำกับนักกีฬาว่าขอให้เล่นให้สนุก ระวังเรื่องอาการบาดเจ็บ รักษาแผนการเล่นเพื่อเตรียมไปสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญในเอเชี่ยนเกมส์ให้ได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 จะมีระหว่างวันที่ 19 กันยายน-4 ตุลาคมนี้ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้
นายเกียรติพงษ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมานอกจากทีมวิทยาศาสตร์การกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แล้ว ยังได้แพทย์จากโรงพยาบาลกรุงเทพเข้ามาช่วยเสริม เพื่อเตรียมร่างกาย ส่วนเรื่องจิตใจก็มีการแทรกไปในการฝึกซ้อมตลอดเวลา ทำให้นักกีฬามีความเชื่อมั่นมากขึ้น เพื่อเป้าหมายในเอเชี่ยนเกมส์ต่อไป
ด้าน "กัปตันกิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กล่าวว่า แต่ละทีมที่เจอในสัปดาห์แรกเป็นทีมที่มีระบบการรับที่ดี ทำให้เล่นได้ยาก แต่ที่ผ่านมาก็เคยเอาชนะได้ทั้ง 3 ทีม ดังนั้นเกมน่าจะสนุก โดยเฉพาะการพบเกาหลีใต้ ซึ่งน่าจะเป็นฝ่ายกดดันมากกว่าในฐานะเจ้าภาพ ที่ผ่านมาก็เล่นกัน 5 เซตตลอด จึงพอจะทราบว่าต้องเล่นกันอย่างไร โดยรอบคัดเลือกทั้ง 3 สัปดาห์ ไม่ใช่ว่าทีมไทยสู้ไม่ได้ เพราะหากวันไหนไทยเข้าฟอร์มก็สามารถเอาชนะได้ทุกทีม สำหรับเป้าหมายที่วางไว้คือ ต้องชนะอย่างน้อย 1 แมทช์ในแต่ละสนาม ส่วนอาการบาดเจ็บบริเวณข้อศอกขวาของตน ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังต้องรักษาไปเล่นไป
ส่วน "หน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว ซูเปอร์สตาร์นักตบ กล่าวว่า สำหรับความพร้อมในตอนนี้ไม่น่ามีปัญหา ส่วนคู่แข่งขันถือว่าสูสีกัน อยู่ที่ใครจะพลาดมากกว่า เน้นการพบกับเกาหลีใต้มากหน่อย เพราะมีโอกาสเจอกันในเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งโค้ชได้ศึกษาและเตรียมวิธีแก้เกมไว้ ขณะที่เรื่องอาการบาดเจ็บก็ดีขึ้นแล้ว แต่ยังต้องระวังเวลาบล็อกลูก เพราะอาจเจ็บซ้ำได้
ขณะที่ "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ มือเซตยอดเยี่ยม กล่าวว่า ตอนนี้ทีมพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ มีน้องใหม่เข้ามาเสริมบ้าง ซึ่งอาจจะได้ลงแข่งขันเพื่อเป็นประสบการณ์ ที่ผ่านมาก็มีการเพิ่มโปรแกรมฝึกซ้อมโดยเอาทีมชายมาซ้อมร่วมกัน ซึ่งทำให้รู้ว่าเวลาเจอทีมที่ตัวใหญ่ๆ ต้องเล่นแบบไหน เพียงสปีดบอลของทีมชายจะเร็วกว่าเท่านั้น โดยเป้าหมายใหญ่ที่สุดคือต้องสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญในเอเชี่ยนเกมส์ให้ได้
สำหรับ 12 นักตบลูกยางสาวไทยชุดนี้ ได้แก่ นุศรา ต้อมคำ, ปิยะนุช แป้นน้อย, อรอุมา สิทธิรักษ์, ทัดดาว นึกแจ้ง, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, วิลาวัณย์ อภิญญาพงษ์, มลิกา กันทอง, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี, อัจฉราพร คงยศ ร่วมด้วยน้องใหม่อย่าง หัตถยา บำรุงสุข, กรรณิการ์ ธิปะโชติ และ โสรยา พรมหล้า
ทั้งนี้ ทีมไทยจะแข่งขันสัปดาห์แรก ประเดิมวันที่ 1 สิงหาคม 14.00 น. พบเกาหลีใต้ วันที่ 2 สิงหาคม เวลา 15.30 น. พบ เซอร์เบีย และวันที่ 3 สิงหาคม เวลา 15.30 น. พบ เยอรมนี สัปดาห์ที่สองที่ฮ่องกง วันที่ 8 สิงหาคม เวลา 19.20 น. พบ จีน, วันที่ 9 สิงหาคม เวลา 12.00 น. พบ อิตาลี, วันที่ 10 สิงหาคม เวลา 12.00 น. พบ ญี่ปุ่น และสัปดาห์ที่ 3 ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก วันที่ 15 สิงหาคม เวลา 16.00 น. พบ สาธารณรัฐโดมินิกัน วันที่ 16 สิงหาคม เวลา 16.30 น. พบ สหรัฐอเมริกา วันที่ 17 สิงหาคม เวลา 16.30 น. พบ บราซิล โดยช่อง 7 สี จะถ่ายทอดทุกนัดที่ทีมไทยลงเล่น

logoline