svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แพะร้อง "กองปราบ" ถูกจับผิดตัวในคดียาเสพติด

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) - เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 ก.ค.2557 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้พา นายชูชาติ สิทธิพลเทพ อายุ 41 ปี อาชีพช่างก่อสร้าง อยู่บ้านเลขที่ 101 หมู่ 6 ต.หนองแม่ไก่ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เข้าร้องทุกข์กับสื่อมวลชนประจำ บก.ป. กรณีที่ นายชูชาติ ตกเป็นแพะคดีค้ายาเสพติด ทั้งที่ไม่ใช่ผู้ที่กระทำความผิด แต่ผู้กระทำผิดที่แท้จริง คือ นายสมชาย สิทธิพลเทพ อายุ 44 ปี พี่ชายของนายชูชาติ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหลบหนีคดี โดยมีการนำสำเนาคำพิพากษาศาลจังหวัดอ่างทอง ซึ่งยกฟ้องคดีดังกล่าวมามอบให้สื่อมวลชนด้วย

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี 2549 ตำรวจ สภ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้เข้าจับกุมนายจำลอง ช่างประดิษฐ์ และนายสมยศ แสงทอง พร้อมของกลางยาบ้า 570 เม็ด ได้ในพื้นที่ ต.บ้านพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง โดยมีการซัดทอดว่า นายชูชาติ ได้ร่วมกระทำความผิด ทั้งที่จริงแล้วผู้ที่ร่วมค้ายาบ้าด้วย คือ นายสมชาย ซึ่งเป็นพี่ชายแท้ๆ ของนายชูชาติ และมีใบหน้าละม้ายคล้ายกัน แม้ว่านายชูชาติ จะปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ทางตำรวจ สภ.แสวงหา ยังคงยืนยันดำเนินคดี ก่อนจะส่งสำนวนคดีต่ออัยการและส่งฟ้องศาล
นายอัจฉริยะ กล่าวต่อไปว่า ในระหว่างที่ถูกพิจารณาดำเนินคดี นายชูชาติ ต้องถูกจำคุกไปแล้ว 9 เดือน ก่อนที่ศาลชั้นต้น จะพิพากษายกฟ้อง และศาลอุทธรณ์ ก็พิพากษายืน โดยขณะนี้ทางอัยการจังหวัดอ่างทอง อยู่ระหว่างยื่นฎีกา ในคดีดังกล่าว ซึ่งตนไม่อยากให้นายชูชาติ ต้องต่อสู้คดีในชั้นฎีกา อีกแล้วเพราะนายชูชาติ ไม่ได้กระทำความผิดแต่ต้องมาเสียเวลากับเรื่องนี้ และอาจจะต้องเสียเวลาอีก 5 ปี หากต้องสู้คดีต่อไป อย่างไรก็ดี สำหรับนายชูชาติ นับว่ายังโชคดีที่ทางสภาทนายความให้ความช่วยเหลือทางคดีมาตลอด
"หากคดีสิ้นสุดแล้ว นายชูชาติ ก็คงจะต้องพิจารณาฟ้องทางแพ่งฐานละเมิด โดยหลังจากนี้จะเข้ายื่นเรื่องต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ตามขั้นตอนเพื่อขอให้อัยการจังหวัดอ่างทอง ยุติคดีดังกล่าว นอกจากนี้คงจะต้องมีการดำเนินการในส่วนต่างๆ เพื่อเป็นการเยียวยาทั้งเรื่องของการลบประวัติอาชญากร แต่คงต้องเกิดขึ้นภายหลังคดีเป็นที่สุดแล้ว" นายอัจฉริยะ กล่าว
ขณะที่ นายชูชาติ กล่าวว่า คดีนี้พี่ชายเป็นผู้กระทำความผิด ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้จะให้การปฏิเสธและหาพยานมายืนยัน แต่ทางตำรวจก็ยังคงพิจารณาดำเนินคดีกับตน จนต้องไปสู้คดีในชั้นศาล และศาลก็มีความเมตตา ยกฟ้องคดีทั้ง 2 ศาล จึงอยากเรียกร้องเพื่อขอให้อัยการจังหวัดอ่างทอง ยุติการรื้อคดีนี้เพื่อยื่นฎีกา อีกต่อไป เพราะเป็นการจับผิดตัว อยากให้คดีนี้สิ้นสุดได้แล้ว เพราะตลอด 9 เดือนที่อยู่ในเรือนจำก็ได้รับความลำบากทั้งร่างกายและจิตใจอย่างมาก
นายชูชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับครอบครัวตนมีพี่น้องทั้งมหด 6 คน โดยตนเป็นลูกคนสุดท้อง ส่วนนายสมชาย พี่ชาย เป็นลูกคนที่ 5 ที่ผ่านมา ก็พยายามติดต่อเพื่อให้เข้ามายืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ เรื่องนี้ทำให้ตนและครอบครัวทุกข์ร้อนใจอย่างมาก

logoline