svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจภาค 1 ตามจับขบวนการตัดงาช้างได้ยกแก๊ง

17 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จเรตำรวจนำแถลงจับ 3 คนร้าย พันวางยาฆ่าตัดเอางาช้าง ได้ผู้ต้องหา 3 ราย พบหนึ่งใน 3 มีประวัติวางยาเสือโคร่ง ทั้งยังเกี่ยวพันกับขบวนการค้าสัตว์ป่า

16.30 น.วันที่ 17 ก.ค.  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ์ ศรีวรขาน จเรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รรท.ผบช.ภ.1พล.ต.ต.เสริมคิด สิทธิชัยกานต์ ผบก.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.มงคล วรุณโณ รองผบก.ภ.จว.ฯ พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์ ผกก.สส.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ศารทูร ประดิษฐ์ ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายปัญญา ศรีแจ่มดี อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 ม. 2 ต.ปากน้ำ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ได้ที่ตลาดท่าช้าง อ.เดิมบางนางบวช พร้อมด้วยนายมาโนช ดอกไม้ขาว อายุ 23 ปีบ้านอยู่ 72 ม. 3 ต. เดิมบางนามบวช จ.สุพรรณบุรี ซึ่งทำงานอยู่ที่โรงปูนใน อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยบุคคลทั้ง 2 ร่วมกันวางยาฆ่าช้างพลายคล้าว อายุ 50 ปี และทำการตัดงาไปเมื่อวันที่ 11 กค ที่ผ่านมา
โดยนายปัญญาสารภาพเป็นคนชี้เป้าหมายและวางยาช้าง และให้นายมาโนช เป็นคนตัดงาช้าง โดยมีนายณรงค์ฤทธิ์ ศรีแจ่มดี อายุ 32 ปีลูกชายของนายปัญญา ที่หลบหนีอยู่ เป็นคนขับรถให้ จากนั้นนายปัญญา ได้พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นงาช้างที่ไปซุกซ่อนในป่าละเมาะใกล้บ้าน ที่ จ.สุพรรณบุรี
พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ์ เปิดเผยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 1 ได้จับกุมตัวนายณรงค์ฤทธิ์ ได้แล้วที่ จ.ระยอง ทั้งนี้จากการจับกุมครั้งนี้มาจากการสืบสวนจากการตรวจค้นพบใบเลื่อยที่บ้านพักหลังหนึ่งใน ม.5 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นยังสืบพบว่านายปัญญา มีประวัติวางยาเสือโคร่งที่บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี เมื่อ 22 พค 2553 โดยนายปัญญา เป็นนักค้าชิ้นส่วนของสัตว์ป่า และคุ้นเคยกับพ่อค้าขายซากสัตว์ป่าในตลาดมืด โดยหลังจากก่อเหตุได้หลบหนีไปอยู่บ้านที่ จ.สุพรรณบุรี และยังไม่สามารถนำงาออกไปส่งขายได้ เนื่องจากยังมีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่อง การจับกุมครั้งนี้จึงเป็นการกดดันจนจับกุมได้ โดยมูลค่าของงาช้างคู่นี้มีราคา 1 ล้านบาท
หลังจากนั้นได้นำตัวนายปัญญาและนายมาโนช ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ แต่ปรากฏว่า  เจ้าหน้าที่ต้องยกเลิกการทำแผน เนื่องจากมีชาวช้าง ควาญช้าง และช้างจำนวนหลายเชือกมายืนล้อมบริเวณจุดที่จะทำแผน เกรงว่าจะถูกช้างรุมประชาทัณท์จึงพากันกลับ โดยผู้ต้องหาไม่ยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด
ด้านนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่าตนทราบเรื่องการจับกุมคนร้ายแล้ว และรู้สึกดีใจและขอบคุณตำรวจ ส่วนเรื่องที่คนร้ายที่ถูกจับกุมนั้นถือว่าเป็นกรรมเวรที่ก่อขึ้น

logoline